Khi việc sử dụng internet đã tăng vọt trong 10 năm qua và quảng cáo đã chuyển từ các kênh truyền thống sang các kênh trực tuyến, thì việc phát triển một chiến lược tối ưu hóa công cụ tìm kiếm mạnh mẽ bây giờ là điều tối quan trọng chỉ để duy trì hoạt động của bất kì doanh nghiệp nào.
Trước khi, đề cập đến những yếu tố quan trọng cần đáp ứng để thực hiện thành công bất kì chiến lược SEO nào trong năm 2019, tôi sẽ đề cập đến những vấn đề thực tế trong lĩnh vực tiếp thị tìm kiếm.
“71% người tiêu dùng bắt đầu hành trình mua hàng của họ trên tìm kiếm và 74% người dùng sử dụng tìm kiếm để xem xét và mua hàng, 70 phần trăm quyết định mua hàng của doanh nghiệp bắt đầu trên các công cụ tìm kiếm.” (Forrester, 2018)”
Medic Update – Tháng 8/2018 – Bản cập nhật này hướng đến loại bỏ các trang web trong các lĩnh vực y tế, tài chính không có thẩm quyền, không có chuyên môn và không có tín hiệu xác thực của ngành (những yếu tố này có liên quan mật thiết với dịch vụ mà những trang web này cung cấp).
*Giải pháp : cung cấp nội dung có thẩm quyền, có chuyên môn và được xác thực theo tiêu chí E A T
Fred – Tháng 3/2018: bản cập nhật này đang nhắm mục tiêu các trang web nội dung có giá trị thấp đặt doanh thu lên trên người dùng của họ.
*Giải pháp: Cung cấp nội dung chuyên sâu, mang lại giá trị cho người dùng.
Penguin 2016 – Thuật toán Penguin cố gắng loại bỏ khỏi kết quả tìm kiếm những trang web có hồ sơ liên kết không tự nhiên, cố tình mua bán, trao đổi liên kết để có được thứ hạng cao.
*Giải pháp: Ngừng các hoạt động mua bán, trao đổi liên kết qua lại và không xây dựng liên kết đến những trang không tin cậy. Khuyến khích xây dựng liên kết đến các trang uy tín, cùng lĩnh vực.
Mobilegeddon – 2015- bản cập nhật thuật toán này nhằm mục đích xử phạt các trang web có thiết kế không thân thiện với thiết bị di động nhằm mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.
*Giải pháp: Thiết kế giao diện web chuẩn Responsive, tối ưu tốc độ tải trang, thân thiện với thiết bị di động.
Panda – 2011 – bản cập nhật này đã phạt các trang web tổng hợp thường ăn cắp nội dung từ các trang web khác để tạo ra số lượng lớn các trang với mục đích duy nhất là xếp hạng.
*Giải pháp: tạo nội dung độc đáo và chất lượng hữu ích!
7 yếu tố quan trọng cần tối ưu để SEO thành công ở 2019
1. Chiến lược rõ ràng và hiệu quả
Một chiến lược được xác định rõ ràng là điểm khởi đầu cho bất kỳ thành công. Thay đổi mục tiêu chính của bạn từ tháng này sang tháng khác sẽ giúp bạn có thêm động lực và hướng đến thành công. Điều quan trọng là dành một khoảng thời gian đủ để xác định các nhóm từ khóa và cụm từ khóa bạn muốn xếp hạng. Bạn không nên chỉ chọn các cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất vì những nhóm này thường không có khả năng dẫn đến lưu lượng truy cập, khách hàng tiềm năng và doanh số mà bạn đang tìm kiếm vì chúng có thể quá chung chung, cạnh tranh và không có khả năng thu hồi vốn đầu tư.
2. Chú ý đến chất lượng nội dung
Những năm qua nội dung là vua, bây giờ vẫn là Vua và những năm tiếp theo nữa nội dung vẫn đứng ở vị trí đó. Các hình thức nội dung bao gồm nội dung văn bản, hình ảnh, video, infographics và chúng có thể là một phần của cấu trúc trang web cốt lõi hoặc có thể là bài viết, blog, thư viện ảnh…thậm chí là nội dung bên ngoài trang web. Tuy nsiên không phải bất kì nội dung nào cũng sẽ tốt cho SEO và thúc đẩy thứ hạng. Tất cả nội dung cần được tạo ra dựa trên nghiên cứu từ khóa và đối thủ cạnh tranh và sau đó tạo ra theo cách có cấu trúc, tiếp thị đúng mục tiêu người tìm kiếm và đặc biệt những nội dung này cần chất lượng, chuyên sâu và có độ tin cậy được xác thực. Bên cạnh đó, nội dung video cũng là một yếu tố rất quan trọng cần được đầu tư mạnh mẽ ở 2019.
3. Xây dựng liên kết chất lượng cao và PR kỹ thuật số
Google rất yêu thích các liên kết từ các nguồn địa phương và chất lượng cao mà nó biết có liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Tìm kiếm các liên kết spam từ các trang web chất lượng kém liên kết đến trang web của bạn có thể gây ra nhiều thiệt hại hơn là tốt. Các chiến lược ngay lập tức tăng giá trị cho bảng xếp hạng doanh nghiệp và SEO của bạn bao gồm tìm nguồn liên kết đến trang web của bạn từ thư mục kinh doanh và khách hàng, nhà cung cấp và trang web đối tác trong mạng lưới kinh doanh của bạn. Điều này có thể bao gồm viết nội dung và thông tin có liên quan đến các trang web này và liên kết lại với trang của bạn.
PR kỹ thuật số là một chiến thuật để tăng sự hiện diện trực tuyến của bạn thông qua việc xây dựng mối quan hệ với các nhà báo trực tuyến để có được giới thiệu và có liên kết ngược chất lượng cao từ các blog và trang báo chí có thể mua. PR kỹ thuật số bao gồm kết hợp PR truyền thống, phương tiện truyền thông xã hội , tiếp thị nội dung và tìm kiếm. Bí quyết thành công liên quan đến việc tạo nội dung độc đáo, đáng tin cậy, sau đó viết thông cáo báo chí và chuyển nó thành các hình thức khác nhau như thuyết trình Slideshare, bài đăng trên blog và infographic sau đó chia sẻ trên các nền tảng xã hội của bạn.
Chất lượng trang web của bạn đang trở thành một yếu tố xếp hạng ngày càng quan trọng. Các yếu tố hàng đầu quyết định một trang web chất lượng đó là tốc độ tải trang nhanh, giao diện đẹp dễ sử dụng, điều hướng tốt và cung cấp thông tin trực tiếp và hữu ích có liên quan đến truy vấn của người dùng. Bạn có thể tìm hiểu thêm : Cách tối ưu tốc độ tải trang của website wordpress
Các trang web xếp hạng hàng đầu cũng thường xuyên cập nhật nội dung chất lượng đã được nghiên cứu kỹ lưỡng với đủ số lượng từ và hình ảnh được viết theo cách thu hút đối tượng mục tiêu.
Họ cũng chú ý đến kiến trúc trang web nhất là khi Google tiếp tục thúc đẩy nội dung thân thiện với thiết bị di động, đã tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của tốc độ như là một yếu tố xếp hạng. Với hơn 70% tìm kiếm của Google được thực hiện trên thiết bị di động vào cuối năm 2018, Google cho biết họ sẽ sử dụng Mobile First Index để lập chỉ mục đầu tiên, ngay cả đối với người dùng máy tính để bàn.
Khả năng sử dụng trang web của bạn là một yếu tố dẫn đến mức độ phổ biến cao hơn và các công cụ tìm kiếm sau đó có thể hiểu sự phổ biến này là một trang web chất lượng cao hơn.
5. Tối ưu các yếu tố kỹ thuật
Các bot tìm kiếm hiện rất tinh vi nhưng vẫn còn nhiều vấn đề kỹ thuật có thể xuất hiện trên trang web của bạn đang ảnh hưởng đến khả năng đọc và thu thập dữ liệu trang web của bạn thành công.
Cấu trúc HTML: cách mã hoặc HTML thực sự được triển khai là quan trọng. Việc thực hiện đúng các thẻ, mô tả meta, cũng như bao gồm dữ liệu có cấu trúc là tất cả các yếu tố xếp hạng quan trọng.
Các trang trùng lặp: Hầu hết các trang web sử dụng hệ thống quản lý nội dung (CMS) và một số trang này giúp tạo các trang trùng lặp trong phần blog hoặc danh sách sản phẩm nếu không được triển khai chính xác.
Thu thập dữ liệu trang web: nếu tệp robot.txt của bạn không được thiết lập chính xác và bạn không có cài đặt phù hợp trong Search Console, điều này có thể tạo ra sự cố khi các bot đến thu thập dữ liệu và lập chỉ mục trang web của bạn.
Cấu trúc liên kết nội bộ kém: nếu bạn không có cấu trúc liên kết nội bộ rõ ràng thì trang web của bạn có thể bị hiểu nhầm bởi các công cụ tìm kiếm và họ có thể sẽ không tiếp cận được tất cả nội dung của bạn.
Nội dung phi văn bản: các công cụ tìm kiếm đang cải thiện khả năng đọc văn bản không phải html tuy nhiên nội dung ở định dạng phương tiện tiếp cận vẫn còn khó khăn đối với các công cụ tìm kiếm và có thể ảnh hưởng đến thứ hạng của bạn (hạn chế sử dụng các dạng định dạng nội dung gây khó khăn cho các bot tìm kiếm)
6. Địa điểm doanh nghiệp địa phương trên Google và Bing
Địa điểm kinh doanh vật lý của bạn và bạn làm thế nào nó được đặt trong tìm kiếm ngày càng trở nên quan trọng và giúp cạnh tranh tốt hơn: 72% số người tiêu dùng đã làm một tìm kiếm địa phương đến thăm một cửa hàng trong vòng 5km (WordStream, 2016); 30% tìm kiếm trên thiết bị di động có liên quan đến một địa điểm (Google, 2016); 28% tìm kiếm cho một cái gì đó gần đó dẫn đến mua hàng (Google, 2016); Các tìm kiếm địa phương dẫn 50% khách truy cập di động đến thăm các cửa hàng trong vòng một ngày (Google, 2014); và 78% tìm kiếm địa phương-di động dẫn đến mua hàng ngoại tuyến. (Công cụ tìm kiếm đất, 2014). Những con số này đủ cho thấy tầm quan trọng của địa điểm doanh nghiệp địa phương.
Nhiệm vụ ban đầu là thiết lập địa điểm doanh nghiệp trên Google My Business và Bing Places for Business , việc này khá dễ dàng miễn là bạn sử dụng Tên doanh nghiệp, địa chỉ và số điện thoại nhất quán với thông tin trên trang web của bạn. Sau khi được xác thực bạn có thể bắt đầu xuất hiện trong tìm kiếm địa phương.
Tối ưu hóa cho tìm kiếm địa phương có thể tốn một chút thời gian và công sức. Có hơn 20 yếu tố để tối ưu tìm kiếm địa phương thành công bao gồm các tín hiệu Google My Business như danh mục và từ khóa trong tiêu đề doanh nghiệp, cùng với các liên kết địa phương, đánh giá trực tuyến, tỷ lệ nhấp, nhấp chuột trên điện thoại di động để gọi, đăng ký và tín hiệu xã hội cũng đóng một phần.
7. Tăng cường hiện diện truyền thông xã hội
Điều quan trọng là có sự hiện diện của phương tiện truyền thông xã hội để hỗ trợ thứ hạng tìm kiếm hữu cơ của bạn và bằng cách tận dụng tốt các nền tảng truyền thông xã hội, bạn có thể đóng góp vào thành công lâu dài của các nỗ lực SEO của mình.
Mặc dù Google không đo lường ‘Lượt thích’ và ‘Chia sẻ’ nhưng nó sẽ xem xét những người đến từ các kênh xã hội đến trang web của bạn và cách họ đến với trang web của bạn. Điều này rất quan trọng để coi trang web của bạn là trung tâm nội dung cho những gì bạn chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội và liên kết trở lại trang web của bạn từ các kênh xã hội bất cứ khi nào có thể. Điều này sẽ hỗ trợ thứ hạng của công cụ tìm kiếm khi nó mở rộng lưu lượng truy cập vào trang web của bạn và từ đó người dùng duy nhất mới có thể xem, thích và chia sẻ nội dung trang web của bạn, mang lại thứ hạng được cải thiện.
Một thương hiệu mạnh có thể tác động tích cực đến SEO vì mọi người có nhiều khả năng nhấp vào trang của một trang web mà họ biết, do đó, việc theo dõi xã hội mạnh mẽ có thể ngay lập tức tạo ra sự tin cậy tạo ra các nhấp chuột vào nội dung của bạn.
Trong năm 2016, các kênh truyền thông xã hội đã được các công cụ tìm kiếm lập chỉ mục. Điều này làm cho mạng xã hội rất quan trọng đối với người mua trong không gian B2B. Google sử dụng mọi bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội làm kết quả tìm kiếm.
Đó là 7 yếu tố quan trọng của SEO ở năm 2019 mà ai đang làm SEO cũng nên quan tâm. Đây cũng là những yếu tố mà dịch vụ SEO VietNet đang chú trọng ở thời điểm hiện tại. Hi vọng bài viết này sẽ giúp mọi người đi đúng hướng và thành công.
Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!