Một trong những lý do khiến website có thời lượng phiên thấp và tỷ lệ thoát cao đó là các liên kết nội bộ không được tối ưu tốt. Bởi nếu các bài viết trên liên kết nội bộ được tối ưu nó sẽ giữ người dùng ở lại trang lâu hơn và giúp họ đi sâu hơn vào nội dung trên web của bạn.
Vậy sử dụng liên kết nội bộ như thế nào là tối ưu SEO? Xây dựng liên kết nội bộ là một kỹ thuật rất đơn giản và bất kì ai cũng có thể dễ dàng thực hiện tuy nhiên điều quan trọng là những liên kết đó phải mang lại giá trị cho seo và hữu ích với người dùng. Vì vậy việc xây dựng liên kết nội bộ không đơn thuần là một kỹ thuật mà nó là cả môt nghệ thuật.
Liên kết nội bộ là gì? Tại sao nó quan trọng?
Liên kết nội bộ (Internal Link) là một kỹ thuật khá đơn giản để làm chủ nó. Theo lý thuyết liên kết nội bộ là các liên kết, kết nối một trang của trang web với một trang hoàn toàn khác trên cùng một trang web mà không thay đổi miền nguồn hoặc miền đích đó gọi là liên kết nội bô. Định nghĩa của nó rất ngắn gọn, rất đơn giản và khá dễ hiểu. Tuy nhiên, tầm quan trọng của nó cũng như những tác dụng của nó thì rất rộng mà chúng ta không phải ai cũng hiểu rõ. Liên kết nội bộ là một kỹ thuật được sử dụng chủ yếu trong tiếp thị nội dung và một kỹ thuật nền tảng của sự thành công cho mọi chiến dịch SEO.
Tại sao liên kết nội bộ lại quan trọng ? Đó là bởi vì
- Liên kết nội bộ giúp điều hướng trang web tốt
- Liên kết nội bộ có tác dụng phân phối quyền lực trang và xếp hạng sức mạnh của trang trong toàn bộ trang web
- Liên kết nội bộ cũng giúp xác định thứ bậc của trang web của bạn.
Những điều ẩn giấu đằng sau liên kết nội bộ là việc sử dụng các liên kết này để tăng cường giá trị SEO của trang web của bạn. Bên trong những liên kết này sẽ cung cấp đường dẫn rõ ràng (hay còn gọi là phân phối link juice) cho Googlebot, giúp nó hiểu rõ hơn về sự phân phối quyền lực giữa các trang trên trang web của bạn, mặc khác các liên kết nội bộ cũng tạo sự chú ý cho người dùng và giữ họ ở lại trang lâu hơn và nếu bạn sử dụng các liên kết nội bộ tạo thàh một mạng lưới chặt chẽ giữa các trang và bài viết của bạn, tất cả những kết quả này làm tăng thêm độ tin cậy cho trang web của bạn và tăng “xếp hạng” cho website của bạn.
Nếu bạn muốn hiểu rõ hơn về các liên kết nội bộ, bạn có thể tham khảo thêm ở bài viết này ở đây tôi chỉ nhấn mạnh đến nghệ thuật xây dựng liên kết nội bộ để tăng cường giá trị seo và hữu ích cho người dùng.
Nghệ thuât xây dựng liên kết nội bộ tối ưu seo và hữu ích cho người dùng
#1 Tạo nội dung thật chất lượng
Để xây dựng liên kết nội bộ tốt cho cả SEO và hữu ích cho người dùng, điều đầu tiên cần làm đó là tạo những nội dung thật chất lượng và đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Các liên kết nội bộ sẽ không mang lại giá trị gì nếu nội dung của bạn không liên quan và không mang lại thông tin gì hữu ích đối với người dùng. Bạn cần làm điều này để các liên kết nội bộ giữa các nội dung gửi tín hiệu đến các công cụ tìm kiếm và cuối cùng là tín hiệu đó cho người dùng duyệt các công cụ tìm kiếm sẽ dựa trên những tín hiệu đó từ người dùng để đánh giá website của bạn có giá trị và chất lượng.
#2 Hiểu tâm lý và nhu cầu của người dùng
Để thực hành xây dựng liên kết nội bộ tốt bạn cũng cần hiểu rõ tâm lý và nhu cầu của người dùng khi đọc những thông tin trên website của bạn. Đó là bạn phải hiểu được người dùng họ muốn gì khi truy cập vào website của bạn. Bạn cần đặt mình vào vị trí của họ và tiếp cận nó như thể bạn truy cập lần đầu tiên vào website của bạn. Lúc đó bạn sẽ biết được bạn sẽ muốn đọc thông tin gì tiếp theo sau khi đọc xong thông tin hiện tại. Và lúc đó liên kết nội bộ mà bạ sử dụng chính là điều hướng đến bài viết mà bạn muốn xem tiếp theo.
Việc thực hành liên kết nội bộ cần phải có chủ ý. Bạn không liên kết với mục đích duy nhất là liên kết. Bạn đang hướng người đọc đến nội dung mà họ có thể thấy hữu ích. Nội dung hoặc chủ đề đó cần phải liên quan đến nội dung hoặc chủ đề hiện đang đọc. Đảm bảo 2 nội dung giữa liên kết có liên quan.
#3 Hiểu rõ về giá trị của các liên kết nội bộ
Các liên kết nội bộ là một trong những công cụ ất hữu ích khi xây dựng thẩm quyền cho trang web của bạn. Nó cũng có thể cho phép trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm lập chỉ mục trang web của bạn đúng cách trong kết quả tìm kiếm. Đặc biệt các liên kết nội bộ cũng làm giảm tỷ lệ thoát trên trang web, do đó tăng số lượt xem trang bạn nhận được cũng như thời lượng trung bình mà người dùng dành cho trang web của bạn. Nếu bạn đang cố gắng bán một sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể, bạn có thể sử dụng liên kết nội bộ điều hướng cho những trang nào bạn muốn người dùng truy cập và cấu trúc trang web của bạn để dẫn họ đến các “trang đích” chính trên trang web của bạn.
#4 Sử dụng liên kết nội bộ tối ưu seo
Tôi khuyên bạn nên sử dụng neo văn bản (Anchor Text) thay vì hình ảnh liên kết điều hướng các liên kết nội bộ trên web site của bạn . Người dùng có thể nhận dạng neo văn bản dễ dàng vì nó thường được đánh dấu bằng màu xanh dương hoặc được gạch dưới trong một đoạn văn. Nhấp vào neo văn bản người dùng sẽ được chuyển đến địa chỉ trang web được nhúng trong văn bản. Nếu bạn đang tìm cách liên kết nội bộ, việc nhấp vào văn bản liên kết sẽ đưa người xem đến một trang mới trong trang web và tên miền của bạn.
Nghệ thuật thêm neo văn bản không phức tạp bạn có thể sử dụng neo văn bản với cấu trúc như sau:
<a href="https://www.vietnetgroup.vn/dich-vu-seo.html">dịch vụ SEO</a>
Không nên sử dụng nhiều các neo văn bản được tối ưu hóa, nên sử dụng đa dạng các anchor text khi điều hướng đến trang đích của bạn. Bạn có thể sử dụng các câu tự nhiên, chưa được tối ưu hóa để nhúng địa chỉ trang web. Hãy nhớ rằng người đọc đang tìm kiếm thông tin sẽ được tìm thấy trong trang được liên kết và người dùng không quan tâm bạn thông minh hay khéo léo như thế nào. Chỉ cần nó điều hướng một cách dễ dàng và đến một cách tự nhiên trong khi đọc nội dung trong trang.
Nếu có thể, hãy thử sử dụng neo văn bản đối sánh chính xác khi đặt các liên kết nội bộ với nhau. Neo văn bản cho các liên kết nội bộ thực sự được đánh giá khác với neo văn bản đến các liên kết ngoài. Với liên kết nội bộ, bạn có thể sử dụng đối sánh chính xác và các neo văn bản chứa từ khoá khóa chính khi sử dụng, tuy nhiên cũng cần đa dạng những anchor text này.
Hãy chọn lọc những trang bạn liên kết đến từ trang chủ của bạn. Bạn có nội dung có giá trị để chia sẻ trên toàn bộ trang web của mình, nhưng điều đó không nhất thiết có nghĩa là tất cả nội dung đó cần phải được liệt kê, bao gồm các liên kết, trên menu hoặc thanh điều hướng của trang chính. Nó không chỉ làm cho thanh trình đơn trở nên rối rắm, mà nó cũng có nguy cơ khiến người dùng trở nên quá thất vọng với trang web của bạn và rời bỏ để đến một trang khác. Liên kết những người được coi là chủ đề chính trên trang web và có quyền hạn cao khi liên kết đó được giới thiệu thông qua nội dung và nó được tìm thấy trong các nội dung đó.
#5 Không nên sử dụng liên kết nội bộ trong những trường hợp nào
Các chuyên gia thường nói các liên kết nội bộ càng sâu sẽ đưa người dùng vào xem trang của bạn càng tốt nhưng điều này có nghĩa là gì. Rõ ràng, điều này có nghĩa là bạn cần phải có các liên kết nội bộ để đưa người dùng đến các trang nội bộ khác nhau trong miền của bạn và không cùng một số lần lặp lại. Điều này cũng có nghĩa là bạn nên tránh xa bất kỳ liên kết nội bộ nào hướng khách truy cập trang web của bạn đến trang chủ hoặc trang liên hệ. Hầu hết, người dùng đã đến trang chủ của bạn và chắc chắn họ sẽ không cần một liên kết nội bộ để đưa họ trở lại nơi họ bắt đầu. Sử dụng một liên kết nội bộ đến trang liên hệ với chúng tôi đó là chỉ dẫn người dùng đó đến trang cuối cùng mà bạn muốn người đó xem. Khi người đọc truy cập vào trang đó, đó thực chất là một trang kết thúc.
Bạn nên tránh có liên kết nội bộ đến trang “liên hệ với chúng tôi” bằng cách có thanh bên hoặc liên kết nhất quán trên mọi trang sẽ kết nối người dùng với trang liên hệ với chúng tôi được mở bằng cửa sổ mới hoặc cung cấp biểu mẫu có thể điền được nhúng trong trang. Sau đó bạn sẽ tránh được kết thúc chết đi kèm với người đọc trực tiếp thông qua liên kết nội bộ hoặc văn bản liên kết đến trang “liên hệ với chúng tôi” của bạn. Bạn nên tránh liên kết nội bộ với những gì được coi là “trang cấp cao nhất” trên trang web của bạn.
Các trang này thường là những trang mà trình đơn trang web chính đã có liên kết. Nếu người đọc có thể dễ dàng đi đến thanh trình đơn và nhấp vào liên kết, họ có thể không cần phải được chuyển hướng đến cùng một trang đó thông qua liên kết nội bộ hoặc văn bản liên kết. Thay vào đó, hãy hướng người đọc của bạn đến các trang sâu hơn với nội dung có liên quan trong trang web của bạn
#6 Không nên sử dụng mở liên kết trong cửa sổ mới
Một đề xuất thường được thực hiện là làm cho tất cả các liên kết khi truy cập vào nó sẽ mở trong cửa sổ mới. Nếu bạn đang đọc một bài báo và xuất hiện một liên kết mà bạn quan tâm và bạn cũng muốn đọc nội dung của liên kết đó, bằng cách nhấp vào neo văn bản và mở trang trong một cửa sổ riêng, bạn có thể hoàn thành nội dung đầu tiên bạn đọc và sau đó có thể vào trang mới khi bạn đã hoàn tất.
Điều này sẽ khá thuận lợi cho người dùng nếu họ duyệt web bằng máy tín để bàn, nhưng đối với những nguời dùng duyệt web bằng mobile thì lại khác. Nếu liên kết nội bộ mở ra trang mới, thay thế trang bạn đang đọc, bạn sẽ phải nhấp lại, tìm nơi bạn đã dừng lại và sau đó nhấp vào chuyển tiếp để quay lại trang mới mà bạn đang cố gắng mở. Bạn có thể mất rất nhiều người dùng tại thời điểm này vì hầu hết không muốn phiền phức khi nhấp vào lịch sử trình duyệt của họ.
Một cách để tránh sự bất tiện này là không sử dụng thuộc tính mở cửa sổ mới cho tất cả các liên kết nội bộ trong toàn bộ trang web của bạn. Vì hiện nay hơn 80% người dùng sử dụng mobile để duyệt web
#7 Sử dụng liên kết nội bộ có chọn lọc
Hãy chọn lọc. Chọn các liên kết bạn muốn hướng người dùng của mình đến một cách cẩn thận. Nếu bạn có quá nhiều liên kết mà người dùng không chắc chắn nên nhấp vào liên kết nào, bạn có thể hướng họ đi xa thông tin có giá trị. Chỉ nên liên kết đến nội dung bạn thực sự mong muốn người dùng đọc và cảm thấy sẽ có lợi cho họ.
Hãy nhớ rằng mục đích của việc xây dựng liên kết nội bộ của bạn là mang lại giá trị cho người dùng. Đảm bảo trải nghiệm thực sự mang lại lợi ích và không gây nhầm lẫn cho người dùng truy cập trang web của bạn. Nếu người dùng ở lại trang của bạn lâu hơn thông qua các liên kết nội bộ của bạn, những tín hiệu đó sẽ giúp công cụ tìm kiếm xếp hạng trang web của bạn tốt hơn trên SERP. Từ đó cũng đồng nghĩa với việc bạn sẽn nhận được nhiều lượt truy cập hơn từ các công cụ tìm kiếm.
Hãy xây dựng các liên kết nội bộ bằng cách thủ công. có khá nhiều người sử dụng các plugin để tự động hóa quá trình xây dựng liên kết nội bộ. Tuy nhiên, vấn đề là các plugin tự động sẽ không hiểu được trải nghiệm người dùng thực tế. Chỉ một con người thực sự, đọc qua nội dung, mới có thể hiểu được người dùng khác muốn đọc thông tin gì tiếp theo và sẽ hiểu nên đặt liên kết nên ở đâu.
Đảm bảo các liên kết nội bộ của bạn ở định dạng HTML. Tránh bất kỳ liên kết nào sử dụng JavaScript hoặc được nhúng trong các phần tử Flash. Hãy nhớ rằng không phải tất cả các máy tính đều có Flash và những gì có thể gây khó chịu hơn khi được nhắc cài đặt Flash khi bạn đang cố mở một liên kết nội bộ trên trang web.
Cấu trúc liên kết nội bộ của bạn nhằm mục đích lớn nhất đó là phục vụ tốt nhất người đọc hoặc người dùng của bạn, nhưng cũng đảm bảo rằng nó được cấu trúc cho công cụ tìm kiếm. Các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng “silo” cho mức độ liên quan tối đa trong tìm kiếm. Một silo là cấu trúc của một trang nhóm có nội dung liên quan liên kết với nhau. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể duy trì chất lượng trong nội dung được liên kết.
KẾT LUẬN
Bằng cách thực hành các kỹ thuật xây dựng liên kết nội bộ thông minh và đơn giản, bạn có thể cải thiện chất lượng trang web của mình cũng như chất lượng kết quả tìm kiếm và hướng lưu lượng truy cập người dùng đến trang web của bạn. Giả sử rằng bạn là người dùng truy cập trang web của bạn lần đầu tiên và cố gắng xem qua các trang thông qua suy nghĩ đó. Liên kết nào sẽ lôi kéo bạn vào và sẽ khiến bạn muốn nhấp thêm.
Hãy tránh xa các lỗi thuường gặp khi xây dựng liên kết nội bộ, chẳng hạn như liên kết đến một trang liên hệ hoặc quay lại trang chủ của bạn, cũng như liên kết với quá nhiều trang cùng một lúc.Sử dụng neo văn bản chất lượng để mang lại lợi ích cho tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của bạn và hơn hết là bạn phải duy trì nội dung chất lượng.
Sau tất cả, người dùng không đến trang web của bạn chỉ với mục đích truy cập trang web của bạn. Họ sẽ muốn tìm hiểu thêm các thông tin liên quan đến vấn đề mà họ đang tìm kiếm. Quên đi những thủ thuật, hãy sử dụng những liên kết nội bộ đến các nội có sự liên quan cao, để mang đến cho người dùng nhữ trải nghiệm tốt nhất trên website của bạn. Khi đó chắc chắc website của bạn sẽ được đánh giá rất cao.
Biên soạn : Đức Nguyễn
Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!