Khi bạn bắt đầu học SEO, một trong những từ bạn sẽ nghe được rất nhiều là “backlinks”. Tại sao? Bởi vì chúng vẫn đóng một vai trò quan trọng trong SEO và thứ hạng, đặc biệt là khi nói đến Google.
Backlinks không dễ dàng nhưng những trang web có liên kết đến mạnh mẽ từ các trang web khác, được hưởng mức độ tin cậy cao hơn của Google và điều này lần lượt chuyển thành thứ hạng cao hơn.
Trong bài này, bạn sẽ tìm hiểu những gì về backlinks, vai trò của backlinks trong SEO là gì và làm thế nào để tạo backlinks cho trang web của bạn. Mục lục bài viết này bao gồm:
Backlink là gì?
Backlink là khi một trang web đề cập đến một trang web khác bằng cách liên kết đến nó. Link phải là một liên kết có thể nhấp được để các công cụ tìm kiếm nhận ra chúng như các Backlink.
Ví dụ: nếu tôi sử dụng Mỹ An Khang, https://www.myankhang.com sẽ không được tính là backlink nhưng nếu tôi để https://www.myankhang.com thì sẽ được gọi là backlink. Backlink chất lượng cao là yếu tố quyết định chính giúp trang web của bạn tăng thứ hạng trong kết quả của công cụ tìm kiếm. Ngoài ra, các backlink này phải nằm trên các trang web có nội dung liên quan. Hơn nữa, các điểm đặt này phải là những điểm độc quyền có vị trí cao. Các backlinks chất lượng cao hơn từ các trang web khác nhau sẽ giúp xếp hạng của bạn càng cao.
Backlinks ảnh hưởng đến SEO như thế nào?
#1 Nhận dạng thương hiệu / Tiếp xúc với nhiều người
Khi mọi người đang đọc nội dung trực tuyến, họ sẽ nhìn thấy các liên kết đầu tiên. Nếu họ nhìn thấy trang web của bạn được nhắc đến nhiều lần trong suốt bài viết, thương hiệu của bạn sẽ tự động liên kết với chủ đề bài viết đó trong tâm trí của một người. Cách mà các công cụ tìm kiếm nhận ra liên kết trên trang web của bạn và cho biết trang web của bạn có thông tin hữu ích, người dùng cũng thấy rằng trang web của bạn có ý nghĩa để họ quan tâm đến thương hiệu của bạn.
#2 Dẫn lối đi mới / mối quan hệ
Có rất nhiều backlinks có thể giúp bạn có được những người bạn mới, dẫn dắt và duy trì mối quan hệ với người dùng của bạn. Khi ai đó đọc bài đăng hay và thấy một liên kết trỏ tới nguồn, có một cơ hội tốt để họ nhấp vào liên kết để tìm hiểu thêm về người và nơi bài viết đó đến từ đâu. Nếu người đó thực sự thích bài đăng của bạn thì họ có thể theo dõi bạn trên phương tiện mạng xã hội. Một liên kết đơn giản có thể mang lại cho người dùng trang web của bạn mà không cần sự trợ giúp của bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm.
#3 Sự đề xuất
Backlink là một cách quảng bá trang web hoặc sản phẩm của bạn thông qua việc bình luận về các trang web đáng tin cậy và chia sẻ trên các phương tiện mạng xã hội. Nếu các trang bạn đang cố xếp hạng có nội dung nghèo nàn hoặc ở mức độ cơ bản, bạn sẽ gặp khó khăn khi cố xếp thứ hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm.
#4 Lượng truy cập giới thiệu
Mặc dù hầu hết lượng truy cập đến từ các công cụ tìm kiếm, nhưng cũng có một số trong số chúng đến từ các trang giới thiệu. Lượng truy cập giới thiệu nghĩa là mọi người đang nhấp vào liên kết trong nội dung và được đưa đến nội dung được liên kết. Hầu hết, lượng truy cập giới thiệu được nhắm mục tiêu và có tỷ lệ thoát thấp.
#5 Xếp hạng tự nhiên trên kết quả tìm kiếm
Kết quả tìm kiếm không phải trả tiền là kết quả có từ khóa phù hợp với cụm từ tìm kiếm ban đầu. Trái ngược với các kết quả là quảng cáo phải trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột. Backlink đóng góp vào bảng xếp hạng của công cụ tìm kiếm. Nếu bài đăng của bạn đang nhận liên kết từ các trang web khác, nó sẽ xếp hạng cao hơn với công cụ tìm kiếm.
Các thuật ngữ liên quan đến Backlink bạn thường gặp
- Link Juice: Thuật ngữ này được sử dụng để tham khảo giá trị của một liên kết đến một trang web hoặc trang nhất định. Khi một trang web hoặc bài đăng liên kết tới trang web của bạn, nó sẽ chuyển ‘link juice’ giúp bạn xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm. Ví dụ: nếu trang A liên kết đến HorseDigital, nó sẽ chuyển link juice thành HorseDigital giúp nó xếp hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm. Chất lượng của liên kết càng cao, chất lượng của link juice càng cao.
- No-follow Link: Các liên kết này không cho bất kỳ link juice với trang web / trang và không tính vào xếp hạng công cụ tìm kiếm. Nếu bạn không muốn trang web bạn đang tham khảo để tăng xếp hạng, hãy sử dụng No-follow Link. Ví dụ về No-follow Link trong HTML là
<a href="http://www.website.com" rel="nofollow">Văn bản</a>
- Do-follow Link: Tất cả các liên kết theo mặc định là do-follow nghĩa là họ sẽ vượt qua link juice cho đến khi bạn đặt cho nó một liên kết no-follow.
- Anchor text: Đây là văn bản được gạch chân màu xanh có thể nhấp vào trong một siêu liên kết. Các tính năng này hoạt động tốt khi bạn đang cố xếp hạng trong từ khoá nhất định. Thay vì liên kết “Nhấp vào đây”, nó phải được thay thế bằng tên của trang mà nó dẫn tới hoặc các từ khoá nó đại diện (ví dụ: “xu hướng SEO“). Thực hiện một nghiên cứu từ khoá nhỏ để tìm các từ khóa phổ biến để mô tả trang được liên kết.
- Linking Root Domains: Điều này đề cập đến số lượng liên kết được liên kết trở lại trang web của bạn từ cùng một tên miền. Ngay cả khi trang web của bạn được nhắc đến nhiều lần trên một miền nhất định, thì công cụ tìm kiếm sẽ chỉ tính một tập hợp giới hạn của chúng.
- Internal Links: Liên kết đi từ trang này sang trang khác trong cùng một trang web được gọi là liên kết nội bộ (Internal Links) hoặc liên kết.
- Low-quality Links: Các liên kết đến từ spam, tự động, v.v … các trang web có liên kết chất lượng thấp và có thể làm hỏng bảng xếp hạng trang web của bạn.
Toàn thuật ngữ nhàm chán nhưng bạn sẽ đụng tới chúng rất nhiều nếu bạn còn làm SEO. Tôi có giải thích rõ hơn ở phần giới thiệu về xây dựng backlinks
Giới thiệu về xây dựng Backlinks
Khi Google bắt đầu phát triển, webmasters nhận ra rằng để có được lưu lượng truy cập của Google, họ phải xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm của Google.
Để xếp hạng cao trong Google, bạn cần backlinks, do đó, webmasters bắt đầu tìm cách để có thêm nhiều liên kết trỏ đến trang web của họ. Quá trình này được biết đến trong thế giới SEO như xây dựng liên kết.
Tình trạng bị hỗn loạn khi các thuật toán của Google ở thời điểm ban đầu rất dễ thực hiện
Điều này dần dần có tác động tiêu cực đến chất lượng của kết quả tìm kiếm của Google và họ (Nhóm Chất lượng của Google), đã quyết định đã đến lúc phải làm gì đó để bảo vệ danh tiếng của họ.
Một trong những hành động mà họ đã thực hiện là giới thiệu các liên kết follow và nofollow.
Liên kết follow và nofollow
Tất cả các liên kết theo mặc định là liên kết ‘follow’. Điều này có nghĩa là khi trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm tìm thấy một liên kết trỏ đến một tên miền khác, họ sẽ theo dõi nó và tính nó như là một phiếu tin cậy đi từ miền này sang miền khác.
Điều này tạo ra sự cố cho quảng cáo chứa liên kết, nhận xét và các loại liên kết khác chỉ được sử dụng cho mục đích thông tin hoặc liên kết trỏ đến nội dung không đáng tin cậy.
Khi bạn thêm một nền tảng quảng cáo trên trang web của mình, như adsense, bạn không muốn các liên kết trong quảng cáo chuyển pagerank từ trang web của bạn đến nhà quảng cáo. Tương tự cho các liên kết xuất hiện trong phần bình luận.
Để giải quyết vấn đề này, các công cụ tìm kiếm đã đồng ý sử dụng thuộc tính nofollow cho các liên kết.
Đây chỉ là một thuộc tính mà bạn có thể thêm vào các liên kết để hướng dẫn trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm không follow liên kết cụ thể.
Tôi lấy lại ví dụ ở trên về mã HTML để bạn thấy lại 1 lần nữa:
<a href="http://www.website.com" rel="nofollow">Văn bản</a>
Việc giới thiệu thuộc tính nofollow giải quyết được vấn đề với quảng cáo, nhận xét và các liên kết khác mà quản trị viên web muốn thêm vào trang web của họ mà không phải chuyển giá trị cho các trang web khác.
Hình phạt của Google
Một hành động khác mà Google đã thực hiện để duy trì chất lượng kết quả tìm kiếm của họ là áp đặt các hình phạt trên trang web cố gắng điều chỉnh thuật toán bằng cách mua liên kết, tham gia trao đổi liên kết hoặc tràn ngập web với nội dung chất lượng thấp (thường là trong thư mục bài viết) vì lợi ích của việc liên kết trỏ đến trang web của họ.
Google đã không chỉ trừng phạt các trang web nhận được các liên kết mà còn các trang web có các liên kết được đặt.
Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về các hình phạt của Google liên quan đến backlinks, hãy đọc phần sau:
- Mưu đồ liên kết (Bởi Google)
Điều quan trọng cần hiểu là Google không chỉ có thể trừng phạt một trang web vì nó có rất nhiều liên kết đến chất lượng thấp mà còn bởi vì trang web đó có rất nhiều liên kết tự nhiên trỏ ra ngoài.
Cách xây dựng baclinks hiệu quả
Làm thế nào bạn có thể tạo backlinks cho trang web của bạn mà không lo lắng về hình phạt của Google?
Có nhiều cách khác nhau để thực hiện việc này, hãy xem bên dưới các phương pháp phổ biến nhất. Xây dựng backlinks nên là một trong những ưu tiên hàng đầu cho SEO trang web của bạn vì tầm quan trọng của công cụ tìm kiếm xếp hạng.
Xây dựng liên kết tự nhiên
Đây là cách an toàn nhất và hiệu quả nhất để có được những backlinks quý giá này. Như tên của nó, nó phải có được liên kết từ các trang web khác, một cách tự nhiên.
Nói cách khác, các quản trị viên web khác trang web và nội dung tương tự với Website của bạn và họ liên kết trỏ đến các trang của bạn một cách tự nhiên.
Đây không phải là một khái niệm lý thuyết, nó hoạt động và nó rất hiệu quả nhưng để có được nó ở thời điểm này bạn cần đảm bảo rằng bạn có một trang web tuyệt vời với nội dung chất lượng cao có giá trị khi liên kết với nó.
Đây là cách Google nhìn nhận ra trang web tức là các trang web xuất bản nội dung hữu ích và các trang web khác liên kết với chúng như một cách thể hiện lòng tin của họ. Google chọn các tín hiệu này và hiển thị các trang web đó ở vị trí trên cùng của kết quả tìm kiếm.
Vấn đề là bạn có thể có nội dung tuyệt vời trên trang web của bạn nhưng nếu người khác không biết về nó thì sẽ không ai liên kết với nó.
Bạn có thể làm gì? Sử dụng tiếp thị qua mạng xã hội để quảng cáo trang web của bạn cho những người có thể quan tâm đến việc liên kết với trang web. Điều này có nghĩa là sử dụng mạng xã hội để kết nối với các blogger, nhà báo, người ảnh hưởng khác và cho họ biết bạn đang ở đó.
Đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng nhưng nếu bạn muốn tạo một doanh nghiệp trực tuyến lâu dài thì bạn cần kết nối với những người khác.
Blogger / Người ảnh hưởng
Bên cạnh phương tiện mạng xã hội, một công cụ khác mà bạn có thể sử dụng trong các chiến dịch xây dựng liên kết của mình là tiếp cận email.
Ý tưởng cũng giống như trên nhưng thay vì sử dụng mạng xã hội, bạn sử dụng email để kết nối với các blogger khác và người ảnh hưởng của ngành để giới thiệu công việc và trang web của bạn.
Quá trình diễn ra như sau:
- Tạo một đoạn nội dung tốt chi tiết, sâu sắc và các quản trị viên web khác sẽ không gặp vấn đề gì khi liên kết với nó.
- Tạo danh sách các trang web / blog bao gồm các chủ đề tương tự
- Tìm chi tiết liên lạc của các blogger
- Tạo email tùy chỉnh và liên hệ với họ để cho họ biết về công việc của bạn và cung cấp cho họ lý do là tại sao họ nên xem xét liên kết đến nội dung của bạn.
Nghe có vẻ đơn giản về lý thuyết nhưng để cho quy trình trên hoạt động, trước tiên bạn cần đảm bảo rằng nội dung của bạn mang lại giá trị cho người đọc và đáng được liên kết và thứ hai bạn viết email được cá nhân hóa chứ không phải email chung chung yêu cầu liên kết.
Xây dựng liên kết thông qua liên kết bị hỏng
Đây là một kỹ thuật khác để nhận liên kết. Ý tưởng như sau:
- Bạn sử dụng các công cụ phân tích backlink để tìm ra các liên kết ngoài được tìm thấy trên các trang web khác bị hỏng tức là chúng trỏ đến trang không tồn tại (trang 404). Điều này là bình thường xảy ra vì rất nhiều trang web có thể đã xóa hoặc do quản trị viên web nhập sai liên kết, v.v.
- Bạn gửi email cho chủ sở hữu trang web và cho họ biết rằng họ đã phá vỡ các liên kết trên trang web của họ và đề xuất các cách để khắc phục các liên kết đó, tốt nhất là bằng cách liên kết đến trang web của bạn thay thế.
- Vì vậy, bạn giúp họ bằng cách cho họ biết một liên kết bị hỏng và đồng thời bạn cũng có một giải pháp làm sẵn cho họ. Hầu hết các quản trị viên web sẽ đánh giá cao đề xuất đó và vui vẻ liên kết với trang web của bạn.
- Vấn đề lớn với phương pháp này là bạn cần dành nhiều thời gian để tìm các liên kết bị hỏng có liên quan đến nội dung của bạn và điều này không dễ thực hiện.
Đăng bài khách
Bài đăng khách là quá trình mà bạn xuất bản một bài viết trên một trang web khác với tư cách là một người khách viết chia sẻ. Trong phần nội dung của bài viết hoặc tiểu sử tác giả, bạn bao gồm một liên kết trỏ đến trang web của bạn.
Quá trình diễn ra như sau:
- Bạn tìm thấy các trang web liên quan đến ngành của bạn mà chấp nhận đóng góp bài dưới vai trò là khách viết.
- Bạn gửi cho họ một email với đề xuất của bạn (bài viết để viết, tại sao họ phải chấp nhận một bài đăng từ bạn, v.v.)
- Trong bài viết, bạn thêm một liên kết trỏ đến trang web của bạn.
Đăng bài khách cho các liên kết là một cách tuyệt vời để cải thiện hồ sơ liên kết của bạn miễn là bạn xuất bản bài viết của bạn trên các trang web chất lượng cao và các liên kết là dofollow.
Nghiên cứu Backlink cạnh tranh
Khi bạn bắt đầu xây dựng liên kết, bạn sẽ sớm nhận ra rằng quá khó để tìm các trang web sẵn sàng liên kết.
Một cách để tăng cơ hội của bạn là theo dõi các trang web mà bạn biết rằng họ đã liên kết với các trang web khác.
Nói cách khác, nếu một trang web đã liên kết với một trong các đối thủ cạnh tranh của bạn, bạn có nhiều cơ hội nhận được liên kết từ họ hơn, miễn là bạn có điều gì đó tốt để cung cấp cho họ và bạn tiếp cận họ một cách chính xác.
- Bước đầu tiên là phân tích đối thủ cạnh tranh chính của bạn (sử dụng các công cụ phân tích liên kết) và tìm trang web nào đang liên kết đến chúng.
- Sau đó, bạn có thể tìm thấy chi tiết liên hệ của chủ sở hữu và gửi cho họ email được cá nhân hóa với đề xuất của bạn.
Danh sách trên không đầy đủ. Có các kỹ thuật xây dựng liên kết khác mà bạn có thể sử dụng để làm phong phú thêm hồ sơ liên kết của mình nhưng có hai điều chắc chắn. Thứ nhất, việc xây dựng liên kết vẫn quan trọng đối với Google và thứ hạng và thứ hai, việc xây dựng liên kết là một trong những phần khó khăn và tốn thời gian nhất của SEO.
Các công cụ Backlinks
- Check My Links (Google Chrome Plugin)
- Linkbird (Có dùng miễn phí)
- Pitchbox (Trang tính phí)
- Monitorbacklinks (Có bản dùng miễn phí)
- Linkody (Dùng miễn phí)
KẾT LUẬN
Backlinks là quan trọng đối với SEO và cho sự phát triển và bền vững của một trang web. Các nghiên cứu gần đây cho thấy vai trò của backlinks trong thuật toán xếp hạng của Google vẫn còn rất quan trọng.
Những gì bạn cần để cải thiện thứ hạng của bạn là backlinks chất lượng cao từ các trang web liên quan. Trong quá khứ, chúng tôi từng nói rằng một liên kết là một liên kết nhưng đó không phải là trường hợp của hiện tại. Bạn nên đi theo các liên kết quan trọng chứ không phải bất kỳ loại liên kết nào.
Các trang web có nội dung và liên kết tuyệt vời có thể mong đợi xếp hạng ở vị trí hàng đầu của Google và tận hưởng những lợi ích của lựợng truy cập tự nhiên 24/7.
Có được những liên kết quý giá đó không phải là dễ dàng. Xây dựng liên kết là một trong những hoạt động khó khăn và tốn thời gian nhất của SEO.
Chủ sở hữu web có xu hướng dành toàn bộ thời gian của họ làm việc SEO Onpage của họ, mặc dù điều này giúp họ tạo trang web tuyệt vời, họ không nhận được thứ hạng mà họ xứng đáng vì hồ sơ liên kết yếu.
Danh sách trên vạch ra các phương pháp phổ biến nhất của việc tạo backlinks. Bước tiếp theo của bạn là phân tích từng phương pháp một cách chi tiết và phân bổ thời gian cần thiết để quảng bá trang web của bạn với mục tiêu cuối cùng là làm cho hồ sơ liên kết của bạn mạnh mẽ hơn.
Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!