Khi chọn những gì cần viết trong blog của bạn (chủ đề, tiêu đề bài viết, nội dung, vv), điều quan trọng là phải hiểu 2 khái niệm cơ bản:
Đầu tiên, nội dung là yếu tố thành công quan trọng nhất của bất kỳ trang web hoặc blog nào, vì vậy đây là nơi bạn nên dành phần lớn thời gian của mình và thứ hai bạn nên nhận ra rằng không chỉ có một mình bạn và bạn không chỉ phải tạo nội dung tuyệt vời bạn cũng phải cạnh tranh với các trang web khác có nội dung tốt. Tôi sẽ giải thích dưới đây lý do tại sao điều này là quan trọng và những gì bạn có thể làm để giảm thiểu sự cạnh tranh của bạn.
Tôi nên viết gì?
Trong phần tự học seo của tôi, tôi đã giải thích nội dung chất lượng tốt nhưng với mục đích của bài viết này, tôi sẽ đi xa hơn một bước và giải thích cách phân biệt nội dung của bạn với đối thủ, đó là câu trả lời cho câu hỏi: Tôi viết về gì để nó nổi bật.
Trước khi bạn bắt đầu viết bài đăng tiếp theo trên blog, hãy tự hỏi mình những câu hỏi sau:
- Chủ đề bài viết của tôi sẽ là gì?
- Bài viết của tôi sẽ trả lời một câu hỏi hoặc giải quyết vấn đề?
- Những gì người khác đang viết về chủ đề cụ thể?
- Làm cách nào để phân biệt nội dung của tôi với các bài đăng hiện có và cải thiện nội dung?
Một khi bạn có các câu hỏi trên đã được trả lời, bước tiếp theo của bạn là quyết định tiêu đề bài đăng trên blog thực tế, viết bài đăng, xuất bản và quảng bá nó.
Cách chọn tiêu đề bài đăng trên blog của bạn?
Tiêu đề bài đăng trên blog rất quan trọng vì 3 lý do chính:
- Một tiêu đề hay sẽ thu hút nhiều độc giả và sự chú ý của mạng xã hội
- Một tiêu đề tốt là điều cần thiết cho mục đích SEO
- Tiêu đề blog sẽ giúp cả người đọc và công cụ tìm kiếm hiểu được bài đăng là về nội dung gì. Google gần đây đã phát hành một trang cheat sheet nhấn mạnh tầm quan trọng của tiêu đề trang cho mục đích SEO vì vậy nó không phải là điều bạn nên bỏ qua.
Vì vậy, bạn nên biết về chủ đề và loại bài đăng của bạn và bước tiếp theo là chọn tiêu đề bài đăng trên blog thực tế. Đây là nơi công cụ từ khóa của Google giúp bạn rất nhiều.
Cách sử dụng công cụ từ khóa của Google để chọn tiêu đề bài đăng trên blog của bạn?
Công cụ từ khóa của Google có nhiều tính năng hữu ích khác cung cấp cho bạn 2 thông tin quan trọng khi chọn tiêu đề blog: Số lượng tìm kiếm chính xác cho mỗi từ khóa và mức độ cạnh tranh cho từ khóa đó. Tôi sẽ sử dụng 2 điều này trong ví dụ dưới đây để giúp bạn hiểu cách chọn tiêu đề blog có ít cạnh tranh hơn và do đó tăng cơ hội xếp hạng cao hơn cho thuật ngữ tìm kiếm đó.
Ví dụ chủ đề bạn đang muốn viết là về giảm cân và bài viết của bạn muốn trả lời câu hỏi hoặc giải quyết một vấn đề. Trong trường hợp này, nếu là tôi thì tôi sẽ giải thích cho độc giả về cách giảm cân
Hãy xem những gì người khác đang viết về chủ đề cụ thể này là gì? Và sau đó bạn thử tìm kiếm những cụm từ cụ thể hơn như “cách giảm cân” “làm thế nào để giảm cân” “Giảm cân nhanh”…nó sẽ đem lại cho bạn một số kết quả trang web đáng tin cậy chính vì thế cơ hội xếp hạng của bạn cho các từ khóa này là rất thấp.
Làm thế nào để bạn có thể phân biệt nội dung của mình và làm cho nội dung đó tốt hơn? Bạn nên thực hiện một cách tiếp cận từng bước để giảm cân và giải thích cách tính trọng lượng cho người giảm cân nên mất và cách tạo kế hoạch của khi độc giả muốn giảm cân. Chi tiết và cụ thể thì càng tốt.
Lưu ý: Ví dụ trên tôi đã thêm ghi chú “cơ hội xếp hạng của bạn cho các từ khóa này là rất thấp”. Điều này là quan trọng và điều này có nghĩa là ngay cả khi bạn viết một bài viết tốt với tiêu đề “làm thế nào để giảm cân” (hoặc bất kỳ tiêu đề nào ở trên), bạn sẽ rất khó có thể xếp hạng ở vị trí đầu tiên vì đã tin tưởng các trang web trong trang đầu tiên và bạn cần cung cấp cho Google nhiều lý do cụ thể và mạnh mẽ để cho bạn xếp hạng tốt.
Quay trở lại với công cụ phân tích từ khóa
Đầu tiên tôi làm là đặt vị trí phù hợp với mục tiêu khách hàng và ngôn ngữ chính xác.
Tiếp theo, tôi bắt đầu tìm kiếm từ khóa. Tiếp tục với ví dụ trên tôi bắt đầu tìm kiếm với cụm từ “Giảm cân”.
Từ kết quả những gì tôi quan tâm tại thời điểm này là cột Cạnh tranh và cột Tìm kiếm trung bình hàng tháng. Đặc biệt, tôi đang tìm kiếm ý tưởng từ khóa dài cạnh tranh thấp với một số tìm kiếm hàng tháng. Tất nhiên, tìm kiếm hàng tháng càng nhiều thì từ khóa đó tốt hơn, nhưng đừng quên rằng những gì được hiển thị ở đó chỉ là dấu hiệu và tôi đã tìm thấy nhiều từ khóa để mang lại lượng truy cập nhiều hơn ước tính được đưa ra ở đây. Ngoài ra các số tìm kiếm càng thấp, thì cơ hội cho các ước tính là không chính xác càng nhiều.
Tôi nhắc lại một lần nữa ước lượng của tìm kiếm trung bình hàng tháng không phải là con số chính xác bởi vì có rất nhiều thời điểm liên quan đến sự kiện, nhu cầu tìm kiếm của người dùng thay đổi ở một thời điểm nhất định. Và điều đó khiến những con số đó thay đổi rất lớn.
Để tóm tắt bài viết này, điều quan trọng cần nhớ là:
- Bạn không những chỉ phải tạo nội dung hay mà bạn cũng phải chọn tiêu đề blog của mình một cách cẩn thận sau khi thực hiện phân tích từ khóa bằng công cụ từ khóa và phân tích cạnh tranh bằng cách tìm kiếm các cụm từ đó trên Google.
- Bằng cách chọn tiêu đề blog với mức độ cạnh tranh thấp, bạn sẽ tăng cơ hội xếp hạng cao hơn
- Chọn chủ đề blog của bạn trước, tìm tiêu đề và sau đó viết nội dung
- Sau khi được xuất bản, hãy đảm bảo rằng bạn quảng bá bài đăng trên blog của mình theo cách tốt nhất có thể
- Bao gồm các từ khóa trong tiêu đề bài đăng trên blog của bạn nhưng đừng lạm dụng nó (Nhồi nhét lặp lại nó).
- Đừng làm theo quy trình trên cho tất cả các bài đăng trên blog của bạn. Chọn trước bài đăng nào trên blog để tối ưu hóa bằng phương pháp trên nhưng cũng phải đảm bảo rằng bạn cũng có bài đăng không được tối ưu hóa trong trang web / blog của mình.
Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!