Khi tìm hiểu về cách tối ưu hóa trang web của bạn tốt nhất cho công cụ tìm kiếm thì có vẻ như các thuật ngữ hoặc từ thông dụng được tạo ra trong một khoảng thời gian bạn tiếp cận với SEO khiến bạn còn mơ hồ hoặc chưa nắm rõ về nó.
Hôm nay, tôi muốn nói về một thuật ngữ SEO mà có lẽ sẽ nhiều bạn chưa rõ về nó, đó là về “Canonical” – Đây không phải là một từ mới xuất hiện, nhưng nó hơi khó hiểu và tất cả sẽ được tôi giải thích rõ hơn về chính nó và giải thích xung quanh nó. Nếu bạn muốn nhận được nhiều lượng truy cập đến từ tìm kiếm Google thì mọi yếu tố tối ưu cần được chuẩn hóa tốt.
Từ đầu năm 2009, tất cả các công cụ tìm kiếm chính đã hỗ trợ thẻ canonical. Tuy nhiên, không nhiều nhà phát triển web hoặc người dùng thực hiện chuẩn hóa URL của họ mặc dù đó là các lợi ích. Điều này có thể là do thiếu hiểu biết về các thẻ canonical, lợi ích của nó hoặc cách sử dụng nó.
Canonical link là gì?
Các công cụ tìm kiếm như Google hoạt động bằng cách “crawling – thu thập dữ liệu” thông qua danh sách rất lớn các trang web, phân tích nội dung trên trang và phân loại kết quả thông qua cơ sở dữ liệu tham chiếu chéo của các biến như URL của trang web và ngày sửa đổi cuối cùng cho thời gian chạy nhanh khi bất kỳ truy vấn nào được nhập vào công cụ.
Canonical link là một chỉ định đặc biệt được nhúng vào mã của trang web để cho biết một trang nào đó sẽ được coi là nguồn gốc của thông tin khi công cụ tìm kiếm hiển thị các kết quả cho người dùng.
Các yếu tố khác sẽ cân nhắc các trang web cụ thể mà công cụ tìm kiếm hiển thị cho mọi người dùng, thiết bị họ đang sử dụng và đặc thù về cách họ tìm kiếm cụm từ của họ, nhưng canonical link có tác động sâu sắc đến các thuật toán.
Để xem được liên kết của bạn đã có thẻ <link rel=”canonical”…> hay chưa bạn có thể kiểm tra mã nguồn bằng trình duyệt với thao tác nhấp chuột phải vào màn hình của giao diện link đó và chọn View page source. Ví dụ tôi dùng trình duyệt Google Chrome để xem trang dịch vụ SEO này.
Tiếp theo để tìm xem nội dung mã nguồn của bạn có canonical hay không thì bạn sử dụng Ctrl + F và gõ vào đó với từ canonical. Thông thường thẻ này được đặt ngay dưới meta name=”description” (đối với các website sử dụng WordPress)
<link rel="canonical" href="https://www.vietnetgroup.vn/dich-vu-seo.html"/>
Tôi chụp ảnh màn hình chi tiết hơn để bạn thấy được canonical link được đặt ở vị trí nằm trong <head> trong nguôn ngữ HTML.
Ngoài những điều cơ bản này, các canonical link khác nhau về cách bạn sử dụng chúng để thúc đẩy kết quả tìm kiếm và bố cục trang web của bạn.
Tại sao bạn nên quan tâm đến các liên kết Canonical?
Loại liên kết này được Microsoft, Google và Yahoo giới thiệu chung vào năm 2009, được đưa ra để giúp làm sạch cấu trúc liên kết với nội dung trùng lặp cho các mục đích tìm kiếm.
Nói một cách đơn giản, thẻ HTML thông báo cho các công cụ tìm kiếm trang nào họ nên chú ý đến trong một nhóm nội dung gần giống nhau. Ví dụ tôi lấy dưới đây sẽ cho bạn cái nhìn rất hữu ích về thẻ link rel=”canonical” này
link có ?m=1 các bạn thường thấy trên nền tảng blogger khi xem ở thiết bị di động.
Nếu không làm như vậy thì trang web của bạn dễ bị mất cơ hội nhận được lượng truy cập, nỗ lực kéo SEO và các hình phạt công cụ tìm kiếm có thể được áp đặt lên website của bạn.
Đây chỉ là một ví dụ nhỏ về lý do quản trị viên trang web có thể muốn có nhiều URL chuyển tiếp đến cùng một nội dung.
Hiểu thêm về công cụ tìm kiếm lập chỉ mục và sao chép nội dung
Trong hệ thống quản lý nội dung, các thực tế hay nhất cho nội dung mới trên trang web bao gồm phân loại dọc theo nhiều điểm tham chiếu chéo của dữ liệu và siêu dữ liệu của các mục.
Lưu trữ dựa theo ngày, danh mục có liên quan đến nội dung, bản trình bày trang chủ và URL gốc – dữ liệu này được truyền tới công cụ tìm kiếm xem từng nội dung có cùng thông tin như URL duy nhất phải được lập chỉ mục và liệt kê theo từng URL đó.
Mỗi trang có thể có nhiều mục nhập (tôi sẽ ví dụ bên dưới). Điều này dẫn đến các dòng ‘văn bản trùng lặp bị bỏ qua’ dòng văn bản được thấy trong một số kết quả tìm kiếm, ngay cả khi nhiều mục nhập này xuất hiện trong cơ sở dữ liệu của trang web.
Canonical link cho phép công cụ tìm kiếm biết thứ tự tầm quan trọng của từng mục nhập đó. Mỗi mục nhập này sẽ được đánh chỉ mục vào kho thông tin khổng lồ được thu thập bởi trình thu thập thông tin.
Sau đó, công cụ tìm kiếm sẽ nhận thức các trang được lập chỉ mục còn lại như là một phần của một nhóm đi theo, chứ không phải là các mục riêng lẻ. Điều này giúp trang web xếp hạng cao hơn vì kết quả không bị chia nhỏ giữa các bản sao trùng lặp.
Ví dụ dưới đây bạn thấy được các mục nhập có thể có của 1 trang.
example.com www.example.com www.example.com/ www.example.com/index.html www.example.com/index.html?var=1 www.mysite.com/en/us/
Tại sao bạn nên sử dụng Canonical link?
Lợi ích chính của việc sử dụng đúng cách các liên kết canonical bắt nguồn từ việc hướng luồng truy cập trên các URL có nội dung tương tự và cải thiện độ tin cậy của dữ liệu thu thập từ phân tích trang web của bạn.
Mặc dù các công cụ tìm kiếm đưa ra chi tiết chính xác về cách các thuật toán của họ hoạt động, nội dung trùng lặp được phân loại không đúng cách được cho là tác động tiêu cực đến xếp hạng được gán cho trang web và có khả năng kích động hình phạt trực tiếp nếu họ tin rằng bạn đang cố ý gây hiểu lầm trình thu thập thông tin để thu hút thêm lượng truy cập.
Công cụ tìm kiếm làm như vậy để cung cấp kết quả thỏa mãn hơn cho người dùng của họ và việc này giúp họ giữ được người dùng của họ, do đó, việc bạn tận dụng dịch vụ mà họ cung cấp thì yêu cầu phải tuân thủ nguyên tắc của họ.
Một lý do khác để sử dụng <rel = canonical> là liên kết tự nhiên chất lượng. Một trong những cách Google xác định chất lượng của một liên kết là thông qua số lượng lượng truy cập và tỷ lệ nhấp. Vì vậy, nếu trang web của bạn không có canonical link, lượng truy cập sẽ được phân chia giữa các URL riêng biệt mặc dù về mặt kỹ thuật thì chúng cùng một trang web.
Không bị lẫn lộn: Chuyển hướng 301
Canonical link không nên bị nhầm lẫn với việc bạn chuyển hướng 301, như giải thích ở trên thì có lẽ bạn sẽ hiểu sơ vì sao tôi nói như vậy. Nhưng ở đây tôi sẽ chi tiết hơn vì chúng ta cần phải hiểu rõ.
Về cơ bản, chuyển hướng 301 là chuyển hướng vĩnh viễn từ URL này sang URL khác. Các trang web chuyển hướng liên kết các URL khác nhau để công cụ tìm kiếm xếp hạng tất cả các địa chỉ dựa trên tên miền từ các liên kết trong chính website đó.
Mặc dù có sự tương đồng trong việc thực hiện của các liên kết 301 và canonical. Khi cả 2 cùng thực hiện 1 nhiệm vụ chuyển hướng đến một liên kết xác định cuối cùng. Nếu chuyển hướng 301 giúp chuyển truy cập người dùng đến link bạn xác định thì canonical giúp công cụ tìm kiếm xác định được link đích của bạn.
Khi nào bạn nên sử dụng chuyển hướng 301 thay vì Canonical link?
Mặc dù cả hai đều yêu cầu công cụ tìm kiếm xử lý nhiều trang (hoặc URL) dưới dạng một trang, một chuyển hướng 301 tất cả lưu lượng truy cập đến một URL cụ thể còn một thẻ link canonical thì không.
Nếu cấu trúc trang web của bạn đã thay đổi, thì chuyển hướng 301 là tùy chọn tốt. Nếu trang web của bạn có nội dung trùng lặp, nhưng bạn cần phải đo lượng truy cập đến từng URL, hãy sử dụng canonical link cho lợi ích phục vụ của các công cụ tìm kiếm.
Dưới đây là video của Matt Cutts giải thích những lợi ích của chuyển hướng 301 qua rel = canonical:
Hãy thực hiện Canonical link
Bây giờ bạn đã hiểu hơn về Canonical link, bạn có thể bắt đầu tùy chỉnh lựa chọn cho trang web của mình.
Nhưng bạn cần lưu ý, bạn nên làm những việc này với những người có hiểu biết rành về kỹ thuật web, công nghệ thông tin hoặc trong quá trình bạn đọc và thực hiện nếu không hiễu rõ bước nào thì nên hỏi được những người có thể giúp được bạn.
Hy vọng những việc bạn thực hiện đáp ứng đúng theo tiêu chuẩn hướng dẫn của các công cụ tìm kiếm sẽ giúp bạn có được những lượng truy cập miễn phí trong thời gian tới.
Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!