Internal Link là rất quan trọng không chỉ đối với SEO mà còn nâng cao tốt cho trải nghiệm người dùng. Thực hành tốt nhất cho việc làm Internal Link cho thấy bất kỳ liên kết nào trỏ tới các trang bên trong trang web phải cung cấp giá trị cho người dùng và cũng có thể trợ giúp các công cụ tìm kiếm khám phá nhiều trang hơn từ trang web đó.
Một câu hỏi tôi vẫn nhận được khi trong các buổi tiếp xúc với các bạn mới làm quen với SEO khi các bạn đi nghe trao đổi từ diễn giả, cuộc nói chuyện chuyên môn đó là Internal Link là gì? External link. Thực hành như thế nào để tốt cho SEO.
Để làm rõ vấn đề này, nội dung dưới đây tôi sẽ trình bày chi tiết các ý. Kèm theo đó là những ví dụ cụ thể cho các bạn:
Tại sao cần quan tâm đến Internal Link?
Đề xuất của Google về Internal Link
Có nên dùng “nofollow” trong internal link?
Internal Link là gì?
Một trang web có thể có 2 loại liên kết. Kiểu đầu tiên là cái mà chúng ta gọi là liên kết bên ngoài ( External link ) và đây là các liên kết trỏ đến các trang bên ngoài của trang web. Ví dụ: nếu bạn nhấp vào liên kết này, bạn sẽ vào trang Facebook của chúng tôi.
Loại thứ hai là liên kết nội bộ ( internal link ) có 2 dạng biến thể:
Liên kết trỏ trong cùng một trang – ví dụ nếu bạn nhấp vào liên kết này, bạn sẽ đi đến phần kết luận của bài đăng này.
Các liên kết trỏ đến các trang khác nhưng trên cùng một tên miền – ví dụ nếu bạn nhấp vào liên kết này, bạn sẽ vào trang giới thiệu về dịch vụ thiết kế Web của chúng tôi (một trang trong vietnetgroup.vn).
Định nghĩa chính thức của Internal Link là như sau: Internal Link được gọi là liên kết nội bộ – là liên kết trỏ đến các trang trên cùng một tên miền.
Dưới đây là một ví dụ về cách chèn liên kết nội bộ trong mã html:
<a title = "Đây là liên kết nội bộ" href = "http://domain.com/internal-link.html"> Liên kết nội bộ </a>
Liên kết nội bộ có thể được sử dụng để:
- Điều hướng trang web dễ dàng hơn
- Liên kết các trang của cùng một trang với nhau
- Phân phối thứ hạng trang (link juice) của một trang xung quanh trang web
- Giúp các công cụ tìm kiếm khám phá các trang quan trọng của một trang web
Dưới đây là một ví dụ về thực tế liên kết nội bộ tốt và xấu. Cũng có thể bạn đã bắt gặp nó trong những bài viết trước đây của tôi.
Tại sao cần quan tâm đến Internal Link?
Như bạn thấy trong sơ đồ bên trên ( Internal Link tốt), trang chủ liên kết đến các trang quan trọng nhất của trang web và sau đó mỗi trang liên kết đến các trang khác tạo ra một trang web nhỏ.
Họ làm việc theo cách của công cụ tìm kiếm, là trong quá trình thu thập dữ liệu và lập chỉ mục, họ bắt đầu thu thập thông tin trang web từ trang chủ và sau đó theo bất kỳ liên kết nào để khám phá và lập chỉ mục nhiều trang hơn từ cùng một trang web.
Internal link giúp họ rất nhiều trong quá trình này bằng cách chỉ định vị trí cho các trình thu thập thông tin biết các trang nào là quan trọng đối với trang web.
Nếu bạn nhìn vào phần internal link xấu của biểu đồ (ở bên phải), một khi các công cụ tìm kiếm truy cập vào trang chủ, họ sẽ truy cập trang A, và sau đó đi ra.
Công việc của bạn làm SEO là tạo ra một cấu trúc trang web thân thiện và sử dụng liên kết nội bộ để hướng dẫn cả công cụ tìm kiếm lẫn người dùng đến những trang có giá trị nhất trong trang web của bạn.
Internal link phân phối link juice đến các trang nội bộ
Nếu bạn chưa hiểu về link juice thì có thể đọc ở bài viết backlink là gì – giúp bạn hiểu được ý nghĩa của link juice
Một lý do khác tại sao Internal link lại quan trọng là vì việc phân phối xếp hạng trang và link juice từ trang này sang trang khác.
Như bạn thấy trong biểu đồ dưới đây, link juice được phân phối từ trang chủ đến các trang nội bộ của trang web.
Điều này cải thiện thứ hạng trang của các trang nội bộ và làm cho chúng dễ tìm thấy hơn đối với các công cụ tìm kiếm.
Internal link và SEO
Google và Bing có hướng dẫn cụ thể về cách tận dụng các liên kết nội bộ nhưng trước đó, điều quan trọng là phải hiểu bốn khái niệm chính có liên quan đến liên kết nội bộ và SEO.
Thứ nhất, không phải tất cả các liên kết nội bộ đều bình đẳng. Để liên kết nội bộ có giá trị thực, nó phải nằm trong phần nội dung của trang hoặc bài đăng.
Liên kết nội bộ trong thanh bên, chân trang hoặc bên ngoài trang của trang không cung cấp nhiều giá trị.
Đúng, bạn vẫn có thể sử dụng chúng để hỗ trợ điều hướng người dùng nhưng về việc phân phối link juice thì chúng không phải là rất quan trọng.
Thứ hai, thông thường phải liên kết từ các trang mới sang trang cũ nhưng để có kết quả tốt nhất, bạn cũng nên làm ngược lại.
Nói cách khác, thỉnh thoảng bạn nên xem xét liên kết nội bộ của bạn và thêm liên kết từ các trang cũ để trỏ đến các trang được xuất bản mới hơn.
Thứ ba, sử dụng liên kết nội bộ để vượt qua trang xếp hạng từ các trang mạnh của bạn đến các trang khác trên trang web của bạn.
Ví dụ: nếu một trang trên trang web của bạn có nhiều Backlink, hãy chỉnh sửa trang đó và thêm liên kết nội bộ vào các trang khác trên trang web của bạn.
Tất nhiên, liên kết phải trỏ đến các trang liên quan và được chèn vào trong nội dung một cách tự nhiên.
Không thêm các liên kết chỉ để bổ sung các liên kết, chỉ thêm chúng nếu nó có ý nghĩa đối với cả người dùng và công cụ tìm kiếm.
Thứ tư, bạn có thể sử dụng từ khoá cẩn thận trong neo văn bản ở liên kết nội bộ. Như chúng ta sẽ thấy dưới đây, đây là một thực tế phổ biến và nó không phải là chống lại bất kỳ hướng dẫn nào từ công cụ tìm kiếm.
Đề xuất của Google về Internal Link
Hãy xem nguyên tắc của Google về liên kết nội bộ là gì
Matt Cutts (cựu trưởng nhóm chất lượng Google) trong video xác nhận rằng liên kết nội bộ được đối xử khác với các liên kết bên ngoài và miễn là bạn không làm bất kỳ điều gì bành trướng quá (ví dụ có hơn 100 liên kết trên mỗi trang), bạn không lo nghĩ đến việc bạn đang vi phạm nguyên tắc quản trị trang web của Google.
Theo nguyên tắc quản trị trang web của họ, Google nhấn mạnh tầm quan trọng của việc viết neo văn bản và mô tả tốt cho liên kết nội bộ.
Bên cạnh câu trả lời của Matt trên Hướng dẫn của Youtube và Webmaster, cách tốt nhất để hiểu cách sử dụng liên kết nội bộ là xem Google và các thương hiệu đáng tin cậy khác đang sử dụng liên kết nội bộ trên trang web của họ như thế nào.
Google sử dụng liên kết nội bộ như thế nào?
Khi bạn làm SEO, đừng quên theo dõi blog trung tâm quản trị trang Web của Google, đó cũng là cách tốt nhất để hiểu cách Google đang sử dụng liên kết nội bộ và bạn hoàn toàn tin tưởng vào cách sử dụng đó.
Thật tốt khi bạn biết những gì họ đang làm trong blog của họ để hiểu rõ hơn những gì họ hướng dẫn vì vậy cá nhân tôi có thể nói rằng thực hành đó là an toàn để sử dụng và nó hoàn toàn tốt.
Như bạn thấy từ ví dụ dưới đây (chỉ là một nửa bài đăng), họ đang sử dụng rất nhiều liên kết nội bộ và họ cũng đang sử dụng các từ khóa cho neo văn bản.
Trang có 19 liên kết bên trong văn bản nội dung bài viết + các liên kết trong menu + các liên kết trong các bình luận.
Còn Wikipedia thì sao?
Tôi nghĩ rằng ví dụ hoàn hảo cho việc sử dụng liên kết nội bộ là Wikipedia. Nếu bạn xem bất kỳ trang nào trên Wikipedia, bạn sẽ ngay lập tức nhận thấy rằng họ đang sử dụng hàng chục liên kết nội bộ (với các từ khoá dưới dạng neo văn bản). Tôi thử đọc trang Google trên Wikipedia, bạn có thể thấy rất nhiều internal link trong nội dung bài viết mà bên menu bên của trang này.
Bing Đề xuất về Internal Link?
Google không phải là công cụ tìm kiếm duy nhất trên mạng vì vậy để có kết quả tối ưu, bạn luôn phải biết cách các công cụ tìm kiếm khác tiếp cận SEO và xây dựng liên kết nội bộ.
Bing cũng hỗ trợ sử dụng liên kết nội bộ trong hướng dẫn quản trị trang web của họ. Họ nói rất rõ về liên kết nội bộ và nó cũng hoàn toàn đồng ý với hướng dẫn từ phía Google. Cụ thể, Bing đã nêu:
“Internal links – helps create a view of how content inside your website is related. Also helps users navigate easily to related content” – “Liên kết nội bộ hữu ích cho việc tạo ra một cái nhìn về cách các trang web của bạn có liên quan và cũng giúp người dùng tìm thấy nội dung liên quan”.
Có nên dùng “nofollow” trong internal link?
Một liên kết, cho dù đây là một liên kết bên ngoài (external link) hay nội bộ, là một tín hiệu mà bạn tin tưởng vào trang đó và cho biết nó chuyển PageRank từ trang của bạn tới trang liên kết đó.
Nó đã được công nhận qua nhiều năm, đôi khi bạn cần phải liên kết đến một trang cụ thể nhưng các yếu tố bạn sẽ cần lưu ý:
- Bạn có chắc chắn nó là một liên kết đáng tin cậy?
- Các liên kết nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn (tức là liên kết trong nhận xét vv)
- Bạn muốn đặt một liên kết quảng cáo bằng văn bản trên trang web của bạn mà không có điều này sẽ được coi là liên kết bán hàng
Để che giấu khoảng cách này, một số công cụ tìm kiếm (Google là một trong số họ) đã giới thiệu thuộc tính “nofollow”. Khi bạn thêm ‘nofollow’ vào một liên kết cũng giống như nói với các công cụ tìm kiếm không để ý tới liên kết cụ thể như là một ‘sự tín nhiệm’ đối với trang liên kết.
Bạn có thể đọc thêm về cách sử dụng nofollow và một số phương pháp hay nhất ở đây, những điều này có thể áp dụng được cho các liên kết bên ngoài.
Bạn nên dùng nofollow cho một liên kết nội bộ khi:
- Nó trỏ đến một trang không thể truy cập được bởi các công cụ tìm kiếm (ví dụ các trang phía sau trang đăng nhập)
- Liên kết đến trang không quan trọng (ví dụ: nếu bạn có trang để tìm kiếm thư mục hoặc một cái gì đó tương tự và bạn tham khảo trang này từ các bài đăng của mình, bạn có thể dùng nofollow vì nó không phải là cái gì bạn muốn được đưa ra trong kết quả tìm kiếm)
- Các trang thẻ – Tôi thường nofollow tất cả các trang tag của tôi vì tôi cần phải cung cấp nhiều giá trị hơn cho các trang thực tế và không muốn xếp hạng các trang tag của tôi (thật khó để xếp hạng một trang tag hơn là một trang bình thường).
Lưu ý: Nếu bạn không sử dụng thuộc tính nofollow cho các liên kết nội bộ của bạn là hoàn toàn tốt. Bạn không cần phải thay đổi nó vì không có lợi ích thực sự từ làm như vậy, nó chủ yếu là vấn đề sở thích cá nhân.
Thực tế internal link tốt nhất cho SEO
Mặc dù tôi đã mô tả hầu hết các phương pháp hay nhất ở trên, đối với những người thích làm việc với sự lựa chọn, tôi đưa ra danh sách giúp bạn kiểm tra và thực hành một cách tốt nhất:
- Thêm liên kết nội bộ khi nó hữu ích cho trải nghiệm người dùng
- Bạn có thể thêm các từ khoá trong neo văn bản mà không gặp bất kỳ vấn đề gì nhưng tốt nhất nên tránh việc phóng đại. Nói cách khác, mặc dù nó không phải là cấm, nhưng bạn cần để neo văn bản phù hợp với từ khóa và đúng với nội dung của liên kết đến . Sự thay đổi trong cả liên kết nội bộ và liên kết bên ngoài luôn được khuyến khích.
- Cố gắng không sử dụng nhiều hơn 6-7 internal link cho mỗi trang (trong phần văn bản). Đây không phải là một nguyên tắc hoặc một hướng dẫn nhưng nó chỉ là đề xuất của riêng tôi.
- Sử dụng thuộc tính nofollow một cách khôn ngoan (xem ở nội dung trên tôi đã trình bày)
- Hãy chắc chắn rằng bạn không có bất kỳ liên kết nội bộ nào bị hỏng vì điều này là xấu cho SEO.
- Liên kết đến trang liên quan với nhau chứ không phải là liên kết nội bộ đến các trang không có nội dung liên quan
- Nếu bạn không thể sử dụng các từ khoá trong một câu cho các liên kết nội bộ, bạn luôn có thể thêm chúng như là một bài đọc thêm. Ví dụ, để tìm hiểu về SEO, bạn có thể đọc bài tự học SEO cho người mới bắt đầu của tôi – ở nội dung bài đó tôi có đưa ra những vấn đề chi tiết cần khi bạn SEO 1 Website.
- Là một hướng dẫn SEO nói chung, hãy đảm bảo rằng các trang mà bạn muốn xếp hạng cao hơn trong các công cụ tìm kiếm có số lượng liên kết nội bộ lớn hơn.
- Bạn có thể sử dụng báo cáo ‘Liên kết nội bộ’ trong phần ‘Lưu lượng tìm kiếm’ trong các công cụ quản trị trang web của Google để tìm hiểu về trạng thái xây dựng liên kết nội bộ của bạn (trang nào có liên kết nhiều nhất, neo văn bản được sử dụng và nhiều thông tin khác). Nếu bạn chưa rõ về công cụ này thì đọc bài viết hướng dẫn Google Search Console toàn diện của tôi
- Sử dụng nội dung văn bản cho các liên kết nội bộ của bạn. Thêm liên kết nội bộ vào hình ảnh không hữu ích cho các công cụ tìm kiếm hoặc người dùng.
- Đảm bảo rằng tổng số liên kết trên mỗi trang (internal link và External link) là không quá 100
External link là gì?
Bây giờ các bạn đã rõ về internal link (liên kết nội bộ) là gì và tại sao chúng lại rất quan trọng đối với SEO, chúng ta hãy cùng xem nó khác với các external link (liên kết bên ngoài) như thế nào.
External link là gì? Một liên kết trỏ đến một trang bên ngoài trang web của bạn, nghĩa là trên một tên miền khác.
Trong một vài lần trao đổi về SEO, tôi nhận được nhiều ý kiến về liên kết. Nhiều người cho rằng “một liên kết là một liên kết” và điều này làm cho rất nhiều người tin rằng các liên kết bên ngoài và các liên kết nội bộ nên được tạo theo cùng một cách nhưng đây là một sai lầm trong SEO.
Vai trò của external link (liên kết bên ngoài) khác với internal link (liên kết nội bộ) và nếu bạn không sử dụng liên kết bên ngoài một cách khôn ngoan, bạn có thể gặp rắc rối. Bạn có thể thấy nội dung những bài viết của tôi vẫn trỏ ra liên kết bên ngoài và nó làm cho tôi có lợi hơn. Dưới đây là một số thực tế tốt nhất cho việc sử dụng external link (liên kết bên ngoài) là:
- Liên kết ra ngoài khi nó là hoàn toàn cần thiết
- Cố gắng không có nhiều hơn một vài liên kết bên ngoài mỗi trang
- Liên kết chỉ khi nó mang lại giá trị cho người đọc
- Chỉ liên kết đến các trang web bạn tin tưởng
- Chỉ liên kết tới các trang web có nội dung độc đáo và độc đáo
- Liên kết đến các trang web có liên quan
- Nếu bạn muốn giảm thiểu nguy cơ bị phạt liên kết, hãy sử dụng thẻ ‘nofollow’ cho các liên kết bên ngoài (ít nhất đối với một số, không nhất thiết đối với tất cả)
KẾT LUẬN
Internal link (Liên kết nội bộ) là rất quan trọng đối với SEO nhưng vẫn là một trong những lĩnh vực mà nhiều quản trị web làm sai. Họ hoặc là không sử dụng bất kỳ liên kết nội bộ hoặc họ sử dụng chúng giống như các liên kết bên ngoài đó là một cách tiếp cận sai.
Nếu bạn thực hiện theo các phương pháp hay nhất được nêu ở trên, liên kết nội bộ chỉ có thể có lợi cho một trang web và làm cho trải nghiệm người dùng trở nên tốt hơn và thú vị hơn.
Người dùng vui vẻ sẽ ở lại trang lâu hơn (và do đó giảm tỷ lệ thoát) và họ cũng sẽ ghé thăm nhiều trang hơn trong cùng một trang web trước khi họ rời khỏi.
Xem xét liên kết nội bộ như là một cách để xây dựng web của riêng bạn và đừng quên rằng bạn luôn có thể quay lại và cập nhật một trang hiện tại của trang web để thêm một vài liên kết nội bộ nếu điều này sẽ giúp người dùng tìm thấy nhiều nội dung có liên quan hơn từ trang web của bạn.
Xem thêm: Nghệ thuật xây dựng liên kết nội bộ
Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!