EAT là viết tắt của từ “Expertise, Authority, Trust” có nghĩa là “Chuyên môn, Thẩm quyền, Tin cậy”. Đây là một trong những nguyên tắc đánh giá chất lượng website được Google công bố trong nguyên tắc đánh giá chất lượng tìm kiếm kể từ cuối năm 2015
Mặc dù nguyên tắc EAT đã được Google đưa ra trong nguyên tắc đánh giá chất lượng tìm kiếm kể từ cuối năm 2015 nhưng đến thời gian gần đây, nguyên tắc EAT mới chính thức được Google áp dụng
Cụ thể từ ngày 1/8/2018, Google đã phát hành nhiều bản cập nhật thuật toán chung không bao gồm các đề xuất cụ thể, đợt cập nhật này đã làm cho rất nhiều website thiệt hại nghiêm trọng. Nhưng các chuyên gia SEO đã phân tích hiệu suất trang web sau khi cập nhật và suy đoán rằng các trang web không chính thống có độ tin cậy thấp – đặc biệt là lĩnh vực YMYL như tài chính và chăm sóc sức khỏe là những trang bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi E A T.
I. Tại sao EAT lại quan trọng đối với website thuộc lĩnh vực YMYL (Your Money Your Life)
Người dùng tìm kiếm thông tin trong các lĩnh vực tài chính, pháp lý hoặc chăm sóc sức khỏe có thể gặp phải nhiều rủi ro nghiêm trọng nếu nội dung mà họ tham khảo không được viết hoặc xác minh bởi các chuyên gia có chuyên môn và được chứng nhận phù hợp.
Các trang lĩnh vực YMYL là những trang web mang tính chất cộng đồng, nếu nội dung có chất lượng thấp, không chính xác hoặc gây nhầm lẫn, chúng có thể ảnh hưởng xấu đến hạnh phúc, thu nhập, sức khỏe và cuộc sống của nhiều người…
Dưới đây là liệt kê một vài ví dụ mà Google xem xét các loại trang YMYL:
- Trang giao dịch mua sắm hoặc giao dịch tài chính
- Trang cung cấp thông tin tài chính, ví dụ: thông tin đầu tư hoặc thuế
- Trang cung cấp thông tin y tế về bệnh hoặc tình trạng cụ thể hoặc sức khỏe tâm thần
- Các trang cung cấp thông tin pháp lý về các vấn đề trong xã hội
- Bất kỳ trang nào có khả năng nguy hiểm hoặc gây bất lợi…
Nếu thương hiệu của bạn thuộc một trong các danh mục này, sẽ có rủi ro lớn hơn khi xuất bản nội dung chất lượng thấp. Theo các hướng dẫn về EAT sẽ đặc biệt quan trọng. Một lời khuyên sai được đưa ra trong một đoạn nội dung có thể gây bất lợi cho người đọc và điều đó sẽ làm giảm tất cả niềm tin mà họ có thể đã từng có trong thương hiệu của bạn.
II. Cách thiết lập EAT trong nội dung của bạn
Như trên chúng ta đã biết EAT là viết tắt của 3 từ “Expertise, Authority, Trust” thì sau đây là ý nghĩ cụ thể của 3 từ này và cách triển khai chúng hiệu quả trong nội dung
Expertise (chuyên môn)
“Các chuyên gia để đảm bảo tính chuyên môn là ai?”
Những người tạo ra nội dung hoặc xét duyệt nội dung của bạn phải là những người hiểu biết và có kiến thức chuyên môn sâu rộng về lĩnh vực mà bạn đang cung cấp.Ít nhất, họ nên được trích dẫn như một nguồn.
Theo nguyên tắc chất lượng tìm kiếm của Google, có hai loại chuyên môn:
- Chính thức: Đặc biệt đối với ngành y tế, tài chính và pháp lý, chuyên gia được chứng nhận là nguồn thông tin đáng tin cậy nhất. Nếu thông tin không chính xác được xuất bản trong các ngành này, sẽ có nhiều rủi ro khiến người dùng gặp rủi ro.
- Chuyên môn hàng ngày (kinh nghiệm cá nhân): Hướng dẫn của Google nói rằng “đối với một số chủ đề, các nguồn thông tin chuyên nghiệp nhất là những người bình thường chia sẻ kinh nghiệm sống của họ trên blog cá nhân , diễn đàn, đánh giá, thảo luận, v.v.” Loại chuyên môn này được chấp nhận cho các chủ đề như chia sẻ mẹo vặt, giải trí …
Đối với các trang web thuộc lĩnh vực YMYL, bạn sẽ cần chuyên môn chính thức. Đối với các thương hiệu khác, bạn sẽ không nhất thiết cần một người có chuyên môn nếu bạn có một nhà báo hoặc một biên tập viên chuyên nghiệp.
Authority (Thẩm quyền)
Để đáp ứng được tiêu chí này bạn cần hiển thị thông tin xác thực của người viết. Nếu bạn đã xác định được người tạo nội dung chuyên gia của mình, đừng để họ ngại ngùng. Hãy chắc chắn rằng độc giả của bạn biết họ là ai, to và rõ ràng. Bạn có thể làm điều này bằng cách:
- Thêm tiêu đề công việc của tác giả vào dòng giới thiệu của họ
- Bao gồm tiểu sử ngắn ở đầu hoặc cuối bài viết
- Liên kết tới trang web chuyên nghiệp của họ hoặc toàn bộ tiểu sử trên trang web của công ty bạn (nếu sử dụng chuyên gia nội bộ)
Khi chia sẻ “kinh nghiệm chuyên môn hàng ngày”, thông tin đăng nhập không quan trọng. Thay vào đó, mọi người nên có kinh nghiệm liên quan. Ví dụ, các hướng dẫn tìm kiếm đưa ra một ví dụ về một người tham gia trên một diễn đàn bệnh chia sẻ bao lâu những người thân yêu của mình sống với ung thư gan. “Đây là một ví dụ về việc chia sẻ kinh nghiệm cá nhân (trong đó họ là các chuyên gia), tuy nhiên đây không phải tư vấn y tế.
Mặc khác thông tin y tế và tư vấn cụ thể (không phải là kinh nghiệm cuộc sống) nên đến từ các bác sĩ hoặc các chuyên gia y tế khác có thẩm quyền và kiến thức chuyên môn được chứng minh.”
Nếu nội dung của bạn được tạo ra bởi các biên tập viên không nhất thiết phải là chuyên gia về lĩnh vực đó (nhưng họ trích dẫn nghiên cứu của họ), thông tin đăng nhập của họ thì không cần phải được hiển thị. Tuy nhiên, cần phải trích dẫn cho thấy hình ảnh của họ với một tiểu sử ngắn gọn và thúc đẩy sự minh bạch với độc giả của bạn.
# Tiến hành và trích dẫn nghiên cứu
Ngay cả khi người sáng tạo nội dung của bạn không phải là chuyên gia, việc nghiên cứu kỹ lưỡng và phân bổ phù hợp chứng minh rằng họ quan tâm đến việc cung cấp thông tin chính xác.
Các nguồn được trích dẫn cũng nên được liên kết với văn bản liên kết thích hợp. Đây là tín hiệu trực tiếp cho Google rằng bạn đang phân bổ nguồn. Hãy nhớ rằng Google rất thích việc bạn có sử dụng các liên kết ngược chất lượng cao , vì vậy hãy chọn nguồn trích dẫn của bạn một cách cẩn thận.
Từ quan điểm của người dùng, việc liên kết với nghiên cứu của bạn giúp dễ dàng truy cập nguồn gốc. Sự minh bạch như vậy sẽ phát triển sự tin tưởng lớn hơn với độc giả của bạn.
# Quản lý danh tiếng của bạn
Có một cơ hội tốt để khách hàng tiềm năng của bạn kiểm tra đánh giá về công ty của bạn trước khi đưa ra quyết định. Những đánh giá này có thể ảnh hưởng đến quyết định mua của ai đó, nhưng chúng cũng có thể ảnh hưởng đến xếp hạng chất lượng của Google của bạn.
Nguyên tắc về chất lượng tìm kiếm của Google cho biết “mức độ phổ biến, mức độ tương tác của người dùng và đánh giá của người dùng có thể được coi là bằng chứng danh tiếng”. Giám sát tất cả các kênh nơi khách hàng có thể chia sẻ phản hồi hoặc viết đánh giá. Đáp ứng kịp thời và cung cấp dịch vụ khách hàng sao nên là một phần trong chiến lược truyền thông xã hội tổng thể của bạn và sẽ để lại ấn tượng mạnh mẽ về khách hàng của bạn.
Trust (Độ tin cậy)
Để tạo nên sự tin cậy trướ tiên cần đáp ứng tốt trải nghiệm của người dùng và đặt người dùng lên hàng đầu. Ví dụ một hiểu lầm phổ biến đó là Google thường xếp hạng cao những trang web sử dụng nhiều từ khóa trong nội dung. Tuy nhiên điều này được xem là nhồi nhét từ khóa và gây hại cho trải nghiệm người dùng.
Nguyên tắc tìm kiếm chất lượng của Google nêu rõ rằng ” việc nhồi nhét từ khóa có thể dao động từ gây phiền nhiễu nhẹ cho người dùng đến tình sai ngữ pháp của câu văn trong nội dung. Các trang được tạo với mục đích thu hút sự chú ý của các công cụ tìm kiếm, thay vì cung cấp nội dung chính có ý nghĩa cho người dùng, nên được xếp hạng thấp nhất ”.
Tránh điều này bằng cách chèn cẩn thận từ khóa của bạn. Phương pháp hay nhất là sử dụng từ khóa trong đoạn đầu tiên của bài viết của bạn, nhưng sau đó chỉ tiếp tục sử dụng từ khóa một cách tự nhiên.
Toàn bộ mục đích của tiếp thị nội dung là tạo nội dung đáp ứng đầy đủ thông tin mà khán giả của bạn muốn tìm . Google đã cập nhật và thay đổi thuật toán của họ để đưa nội dung hữu ích và chính xác nhất vào kết quả tìm kiếm.Đó cũng là lý do tại sao họ đã tuyển dụng sự trợ giúp của người dùng thực tế để đánh giá chất lượng thực sự của các trang web.
Nói một cách đơn giản, nội dung của bạn sẽ giúp hoặc mang đến cho người dùng của bạn điều gì đó hữu ích về một chủ đề liên quan đến vấn đề họ đang tìm kiếm hoặc liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Google đã liệt kê một số mục đích trang hữu ích phổ biến, bao gồm:
- Để chia sẻ thông tin về một chủ đề.
- Để chia sẻ thông tin cá nhân hoặc xã hội.
- Để chia sẻ hình ảnh, video hoặc các hình thức truyền thông khác.
- Để bày tỏ quan điểm hoặc quan điểm.
- Để giải trí.
- Để bán sản phẩm hoặc dịch vụ.
- Để cho phép người dùng đăng câu hỏi để người dùng khác trả lời.
- Để cho phép người dùng chia sẻ tệp hoặc tải xuống phần mềm.
# Giúp người dùng dễ dàng liên hệ với một người
Có vẻ như rõ ràng bao gồm thông tin liên hệ trên trang web của công ty bạn, nhưng chi tiết này thiết lập sự tin tưởng bằng cách cho người dùng cơ hội liên hệ với con người thực sự hoặc biết ai chịu trách nhiệm về trang web.
Trang giới thiệu về công ty của bạn cũng là một cơ hội tốt để giải thích cho độc giả của bạn là ai, và bạn thậm chí có thể muốn giới thiệu một số nhân viên của bạn, cùng với ảnh của họ. Điều này giúp nhân bản thương hiệu của bạn, giúp khách hàng biết và tin tưởng bạn.
# Giúp người dùng cảm thấy an toàn
Điều này đặc biệt quan trọng đối với các thương hiệu YMYL và bất kỳ trang web thương mại điện tử nào. Đảm bảo khách hàng của bạn rằng thông tin tài chính và cá nhân của họ được bảo mật. Những hành động này giúp thiết lập bảo mật:
- Sử dụng địa chỉ “https“
- Hiển thị khóa và khóa trong thanh URL
- Yêu cầu người dùng tạo mật khẩu phức tạp
- Bao gồm mọi chứng chỉ liên quan trên trang web của bạn
Quảng cáo và cửa sổ bật lên cũng nên được sử dụng phù hợp và trang nhã. Quá nhiều quảng cáo hoặc quảng cáo không liên quan có thể ngăn chặn người dùng, đặc biệt nếu quảng cáo trông giống như spam.
Kết luận
Việc xây dựng và phát triển nội dung tuân thủ các nguyên tắc EAT chắc chắn sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức, chính vì vậy việc đầu tư nguồn lực là rất lớn bởi mọi nội dung sẽ được đánh giá là chất lượng thấp nếu nó được tạo ra mà không có đủ thời gian, không có chuyên môn và không đáng tin cậy
Nếu bạn đặt người dùng lên hàng đầu, tuyển dụng chuyên gia, giúp người dùng và mang đến cho họ trải nghiệm an toàn và dễ chịu trên trang web của bạn, bạn sẽ sớm tìm thấy nhiều kết quả như mong muốn từ nội dung của mình.
Tham khảo: Quy trình và dịch vụ seo tại VNG – VietNetGroup
Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!