Content Audit (kiểm soát nội dung) là công việc kiểm tra chỉnh sửa và làm mới những nội dung cũ, kém chất lượng nhằm mang lại những thông tin hữu ích nhất cho người dùng.
Tại sao phải thực hiện Content Audit? Nội dung luôn là “Vua” trong trò chơi của tiếp thị số, bởi trong nhiều năm nay nội dung đóng một vai trò rất quan trọng ,đặc biệt là kể từ khi Rank Brain và AI được Google ứng dụng vào các thuật toán xếp hạng. Nội dung tuyệt vời sẽ giúp giữ chân khách của bạn lâu hơn, mặc khác nó cũng là yếu tố quyết định khách truy cập chuyển đổi thành khách hàng mục tiêu của bạn.
Kiểm soát nội dung cho phép bạn biết nội dung nào bạn có và nội dung bạn không có, mang lại cho bạn cơ hội lấp đầy khoảng trống trong thông điệp của bạn. Nó cũng giúp bạn xác định bất kỳ nội dung trùng lặp nào, sử dụng lại và sử dụng lại nội dung cũng như xóa hoặc cập nhật nội dung đã lỗi thời. Nó cũng giúp bạn lập kế hoạch chiến lược nội dung tổng thể của bạn.
Tuy nhiên, để có nội dung tốt và có tỷ lệ chuyển đổi cao đòi hỏi mất khá nhiều thời gian, nghiên cứu, phân tích. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn cách để tạo ra nội dung chất lượng tăng thứ hạng SEO và tỷ lệ chuyển đổi.
Làm cách nào để bạn tạo ra nội dung chất lượng cao và tăng tỷ lệ chuyển đổi?
Mỗi người viết nội dung đều có một cách riêng để tạo ra một nội dung chất lượng, nhưng có một vài điều mà bạn nên xem xét trước khi đi sâu vào quá trình viết. Điều cuối cùng bạn cần làm là kiểm tra và viết lại nội dung chưa được phát triển đầy đủ. Mặc dù việc viết nội dung trang web rất khác so với viết tiểu thuyết, nhưng mọi nội dung được tạo nên đều phải được nghiên cứu và phát triển để nó trở thành nội dung hay nhất có thể.
Ví dụ, trước khi bạn đi sâu vào viết một loạt nội dung, điều quan trọng là bạn phải xác định đối tượng của mình và những gì họ muốn. Bạn không thể chỉ viết bất cứ điều gì và mong đợi nhân khẩu học của bạn đến trang web của bạn. Bạn phải viết đúng với những gì mà họ đang có nhu cầu muốn tìm hiểu. Bạn muốn nội dung của mình cộng hưởng với khán giả để họ quay lại và chia sẻ hãy cố gắng thỏa mãn nhu cầu của họ.
Mặc dù có thể bạn không phải dành hàng giờ để tìm hiểu về khán giả của mình, nhưng bạn có thể phân tích những phản hồi từ độc giả hoặc khách hàng hiện tại, thông qua khảo sát hoặc qua các trang truyền thông xã hội của bạn hay các công cụ đo lường và phân tích hành vi người dùng. Bạn cũng có thể dành một chút thời gian để nghiên cứu những nội dung tiêu biểu trong ngành mà bạn đang tiếp thị, tìm hiểu những gì đối thủ cạnh tranh của bạn đã xuất bản, tổng hợp, phân tích chúng và làm tốt hơn những gì họ đã làm
Ví dụ, nhân khẩu học chung của bạn là gì và những gì hoặc những người ảnh hưởng đến họ? Khán giả của bạn đang tìm kiếm điều gì? Họ cần gì? Tất cả các câu hỏi này phải được trả lời trước khi bạn bắt đầu quá trình viết để đảm bảo rằng nội dung của bạn sẽ có liên quan [với khán giả] nhất có thể. Sau khi bạn đã làm điều này, bạn sẽ sẵn sàng tiến hành bước đầu tiên để tạo nội dung chất lượng cao.
Viết và kiểm tra nội dung của bạn để thành công
Bất kể nội dung mà bạn đang tiếp thị là gì, sản phẩm nào bạn đang cố gắng bán hoặc những gì bạn đang viết, ngay từ lúc bắt đầu bạn nên biết rằng viết cho trang web không giống như viết bài luận hoặc bài thi của trường. Tránh viết tràn lan đại hải, cố gắng giữ cho nó lôi cuốn hấp dẫn và thuyết phục. Nếu bạn làm cho nội dung của bạn quá kỹ thuật, có thể nó sẽ làm cho khách truy cập của bạn cảm thấy khó chịu và thoát ra đi tìm một nội dung khác.
Ngoài những điều trên, việc viết nội dung tạo ra sự tín nhiệm là rất quan trọng. Bất cứ ai cũng có thể viết bất cứ thứ gì họ muốn trên internet, đó là lý do tại sao 65% người đọc trang web tìm thấy nội dung được truy cập không đáng tin cậy, theo một nghiên cứu gần đây do Content Science, một công ty chiến lược nội dung thực hiện. Điều đó nói rằng, nếu bạn đang muốn được thực hiện nghiêm túc, bạn sẽ cần phải đủ điều kiện cho mình với nội dung của bạn và tạo ra sự tín nhiệm.
Vì vậy, bạn sẽ làm gì nếu bạn muốn xây dựng uy tín của mình từ lúc bạn bắt đầu với việc tiếp thị nội dung. Bạn phải viết nội dung không thiên vị và phi quảng cáo. Tự quảng cáo có thể hoạt động khi bạn được xem là đáng tin cậy và có uy tín, khi nội dung của bạn chất lượng và tạo được sự tin cậy cao, chính khách hàng sẽ là người quảng cáo cho nội dung của bạn bằng các hình thức chia sẻ, giới thiệu, bình luận…
Hãy nhớ rằng người đọc web rất nhạy cảm với các thương hiệu đang cố gắng Pr một sản phẩm hay một thứ gì đó để bán hoặc xác nhận một sản phẩm..
Bạn cũng có thể nâng cao uy tín của mình theo nhiều cách khác nhau như đủ điều kiện kinh nghiệm hoặc chuyên môn của bạn, liên kết với các chuyên gia trong ngành để người đọc của bạn có nhiều tài nguyên để kiểm tra và sử dụng cụm từ phân bổ bất cứ khi nào có thể.
Tạo nội dung hữu ích
Nội dung hữu ích là điều bắt buộc, người đọc hoặc khách truy cập của bạn sẽ không dành thời gian đọc một loạt nội dung ngẫu nhiên không có ý nghĩa gì so với mục tiêu tìm kiếm của họ. Nó cũng phải là duy nhất. Và trong khi nó cũng cần thiết để tối ưu hóa nội dung của bạn với các từ khóa với mật độ phù hợp, bạn cũng đừng viết nội dung quá dài và cũng không nên nhồi nhét quá nhiều từ khóa trong nội dung điều đó sẽ làm phản tác dụng cho việc tối ưu nội dung của bạn.
Trước đây, một chiến thuật SEO hiệu quả thường bao gồm nội dung được nhồi nhét với nhiều từ khóa SEO cùng một số thủ thuật có thể làm tăng thứ hạng của một trang web trong SERP của Google. Các trang web có thể được xếp hạng cao với nhiều từ khóa khác nhau bằng cách đơn giản là phân bố lộn xộn chúng trên một trang, ngay cả khi nội dung đó không hề tốt một chút nào
Đó là trước đây, điều này là bây giờ không còn nữa và một trải nghiệm người dùng tích cực đóng một vai trò rất quan trọng đặc biệt là nội dung chất lượng cao. Và hầu hết mọi người sẽ không tìm kiếm một trang web chỉ đọc “hàng hóa máy ảnh giảm giá” 500 lần liên tiếp. Google và các công cụ tìm kiếm khác đã sẵn sàng và lọc ra các trang bị nhồi nhét từ khóa, bởi vì các trang này phần lớn không có nội dung hữu ích.
Bản chất của internet cho chính người đọc trang web tìm kiếm các giải pháp và nội dung có thể hành động mà họ có thể sử dụng. Vì vậy, nội dung của bạn cần cung cấp cho người đọc và khách truy cập trang web một thứ gì đó chắc chắn và cụ thể, thứ mà họ có thể dựa vào. Khi bạn bắt đầu viết nội dung của mình, hãy nghĩ về điều bạn muốn người đọc nghĩ, cảm nhận hoặc làm gì? Bạn cũng nên suy nghĩ về những gì bạn muốn nói về và những điểm chính của bạn là gì.
Ngoài việc tạo ra nội dung hữu ích, bạn muốn viết theo một giai điệu sẽ giữ cho độc giả của bạn tham gia, một phong cách đàm thoại với ngữ pháp và chính tả chuẩn. Trong khi các trang web và blog của công ty hoặc điều hành sẽ sử dụng giọng nói chuyên nghiệp hơn, hầu hết các trang web nên sử dụng giọng điệu thân mật, mà không lạm dụng ngôn ngữ không chính thức. Bạn không muốn ném ra các quy tắc ngữ pháp, ngữ pháp và chính tả vẫn còn quan trọng.
Đọc thêm: Cách viết bài chuẩn SEO – Cập nhật 2018
Cấu trúc nội dung phải thân thiện với người đọc và công cụ tìm kiếm
Như đã đề cập trước đó việc tránh định dạng bài viết như một bài luận truyền thống là rất quan trọng. Điều quan trọng mà chúng tôi muốn nói đến là những khối văn bản dài. Một văn bản dài sẽ trông rất khủng khiếp và không mang lại hiệu quả đặc biệt là kể từ khi người dùng có xu hướng đọc lướt nội dung thay vì đọc kỹ nội dung như trước đây.
Nguyên tắc chung để tạo ra nội dung có cấu trúc thân thiện với công cụ tìm kiếm và người dùng đó là:
- Sử dụng các đoạn văn ngắn (từ 1-4 câu là một phạm vi tốt để nhắm tới)
- Danh sách điểm bullet dễ đọc và dễ đọc hơn nhiều so với các bài viết tiểu luận truyền thống
- Sử dụng chữ đậm hoặc in nghiêng để nhấn mạnh điểm
- Sử dụng tiêu đề phụ để hướng dẫn người đọc của bạn thông qua bài viết. Người đọc sẽ có thể đọc lướt qua các tiêu đề phụ để có ý tưởng về những điểm chính của bạn
- Vào vấn đề; không bao gồm nhiều nội dung và nội dung vô dụng
- Giữ các điểm chính của bạn ở phía trước và giữa (ví dụ, làm cho mỗi điểm chính là phân nhóm hoặc in đậm)
- Giữ cho nội dung của bạn đủ dài để bao quát toàn bộ chủ đề, nhưng đừng kéo nó ra (gợi ý: nếu bạn cảm thấy như bạn đang viết xong, có thể bạn đang có)
Sử dụng hình ảnh và ví dụ trực quan để cung cấp cho người đọc của bạn một “khoảnh khắc trực quan”
Tất cả các công trình trên đều tuyệt vời với việc tạo ra nội dung được tối ưu hóa. Sử dụng tiêu đề, tiêu đề phụ, từ in đậm và in nghiêng là quan trọng.
Hình ảnh sau đây là một ví dụ về nội dung có thể quét được có ý nghĩa thân thiện với người dùng và công cụ tìm kiếm đối với trang web của bạn :
Nếu bạn làm tốt tất cả các nguyên tắc trên khi bạn bắt đầu viết nội dung của mình, bạn sẽ có nhiều ưu thế hơn trong cuộc đua tiếp thị.
Bước tiếp theo của trò chơi là thực hiện kiểm kê và kiểm tra nội dung của bạn, đảm bảo nó là tốt nhất có thể cho công cụ tìm kiếm và cho độc giả của bạn.
Các bước thực hiện Content Audit để thành công
Trước khi thảo luận về kiểm tra nội dung (Content Auddit), tôi nên thảo luận ngắn gọn về điều kiện tiên quyết của kiểm soát nội dung đó là khoảng không quảng cáo của nội dung
Khoảng không quảng cáo nội dung là kết quả và quá trình tạo danh sách toàn diện về tất cả nội dung trong một trang web. Tất cả các tài sản trên trang web, bất kể việc sử dụng chúng phải được tính đến và cũng có thể đặt ở đâu. Khoảng không quảng cáo nội dung của bạn cũng phải bao gồm khoảng không quảng cáo của tất cả các liên kết nội bộ, liên kết bên ngoài và liệu liên kết có tốt hay xấu.
Khoảng không quảng cáo nội dung của tất cả nội dung trang web của bạn sẽ giúp bạn quyết định loại số liệu phân tích nào cần cho kiểm tra nội dung trang web . Nếu bạn không biết loại nội dung nào trên trang web thì không thể biết nên đo lường điều gì. Ví dụ: nếu trang web chứa video được nhúng, một số dữ liệu phân tích tuyệt vời có thể được truy xuất từ các trang web video của bên thứ ba như YouTube và Vimeo.
Bạn có thể thống kê toàn bộ những dữ liệu trên của khoảng không quảng cáo nội dung chỉ với bộ công cụ được chúng tôi lập trình sẵn trên File Excel một cách dễ dàng. Nếu bạn muốn sử dụng công cụ này hãy để lại Email bên dưới, chúng tôi sẽ gửi miễn phí cho bạn.
Khoảng không quảng cáo nội dung cũng hữu ích khi trang web được thiết kế lại hoặc di chuyển sang tên miền khác. Nếu một trang web sẽ được di chuyển, một khoảng không quảng cáo nội dung có thể rất tiện dụng khi mọi thứ không diễn ra như dự định. Nó sẽ cung cấp cho bạn cơ sở để so sánh trang web trực tiếp và trang web phát triển mới. Nếu không có điều này, nó sẽ không thể biết nếu bạn đã hoàn thành một di chuyển thành công. Khoảng không quảng cáo nội dung có thể giúp tổ chức trang web để có thể triển khai hệ thống điều hướng tương tự. Khoảng không quảng cáo nội dung cũng hữu ích để theo dõi chuyển dữ liệu từ hệ thống này sang hệ thống khác. Nếu quá trình di chuyển của bạn không thành công, điều này có thể có ảnh hưởng tai hại đến thứ hạng của bạn trong công cụ tìm kiếm.
Khoảng không quảng cáo nội dung cũng phải bao gồm tất cả dữ liệu thô của nội dung trang. Đảm bảo thu thập các thông tin sau:
- ID nội dung duy nhất
- Tiêu đề trang và phụ đề.
- URL trang.
- Loại tệp (PDF, TXT, DOC, v.v.)
- Tác giả hoặc nhà cung cấp nội dung.
- Mô tả hoặc cụm từ meta.
- Từ khóa meta.
- Danh mục nội dung.
- Chỉnh sửa lần cuối và ngày tạo.
- Vị trí thực tế (trong hệ thống quản lý nội dung, trên máy chủ, v.v.)
- Tác giả hoặc nhà cung cấp
Sau khi bạn có khoảng không quảng cáo nội dung toàn diện và hiệu quả, điều này sẽ cung cấp thông tin cần thiết để tiến hành kiểm tra nội dung và phân tích nội dung. kiểm soát nội dung sẽ giúp bạn quyết định những trang nào cần được xóa hoặc nổi bật hoặc cách sắp xếp lại dữ liệu để có hiệu suất trang web tốt hơn. Khoảng không quảng cáo hữu ích như một phần của việc tạo, chỉnh sửa, bảo trì và phân tích nội dung
Sau khi hoàn thành đánh giá của bạn, bạn có thể chọn loại kiểm soát nội dung nào có ý nghĩa nhất đối với bạn và nhu cầu trang web của bạn. Việc kiểm tra các trang của trang web cần được xóa là gì, liệu nội dung trong trang web có nên được sửa đổi hay không và nội dung trang web nào cần được viết hoặc thêm vào trang web của bạn để lấp đầy khoảng trống. Hơn nữa, kiểm tra nội dung sẽ giúp bạn theo dõi và hiểu được nội dung nên được ánh xạ tới đâu nếu nó đang được di chuyển hoặc chuyển hướng.
kiểm soát nội dung là điều bắt buộc đối với sự thành công của chiến dịch tiếp thị nội dung, chiến lược SEO và bảo trì trang web của bạn nói chung, bất kể trang web của bạn được thành lập từ nhiều năm hay mới thành lập. Đối với các trang web mới hơn, kiểm tra nội dung sẽ giúp bạn hiểu những gì sẽ cần để cạnh tranh trên thị trường của bạn, cơ hội thị trường nào bạn có và nó sẽ cho phép bạn thực sự hiểu tầm quan trọng của blog và nội dung chất lượng cao, đặc biệt là khi nói đến sự thành công của bạn. Sau khi tất cả, các công ty đã kết hợp một blog vào trang web của họ nhận được lưu lượng truy cập web nhiều hơn 55% so với những người không có.
Các trang web hiện tại sẽ có khả năng tìm hiểu về tình trạng sức khỏe của sự hiện diện trực tuyến của họ để đảm bảo rằng trang web của họ được tối ưu hóa ở cấp mã và cấp nội dung. Ngoài ra, chủ sở hữu trang web của trang web hiện tại sẽ tìm hiểu các liên kết trong nước có thể cần thiết để thành công, tìm thêm từ khóa độc đáo và chất lượng trong thị trường và cải thiện sự hiện diện của phương tiện truyền thông xã hội.
Việc tiến hành kiểm soát nội dung có thể tiến hành theo nhiều cách tiếp cận khác nhau tuy nhiên việc kiểm soát nội dung điển hình được thực hiện vì hai lý do chính đó là:
- Mục đích SEO: Tiến hành kiểm tra nội dung cho các mục đích SEO sẽ giúp bạn xác định bất kỳ điểm yếu nào trong SEO của trang web của bạn. Ví dụ như: cách cách phân chuyên mục, các thẻ khác nhau, hình ảnh được tối ưu hóa chưa? và các yếu tố khác được liên kết với nội dung trang web của bạn và so sánh các yếu tố đó với xếp hạng trang hiện tại của bạn, bạn sẽ có thể xác định loại thay đổi nào cần phải thực hiện để cải thiện trang web của bạn hiệu suất tìm kiếm tự nhiên. Do đó, tăng cường hiệu suất đáng kể cho trang web của bạn.
- Tiếp thị nội dung. Tiếp thị nội dung là một việc lớn đối với các doanh nghiệp nhỏ, lớn, trang web thương mại điện tử và về cơ bản bất kỳ trang web nào khác đang tìm cách vượt qua đối thủ cạnh tranh của họ trong công cụ tìm kiếm (tức là mọi người). kiểm soát nội dung sẽ giúp bạn đánh giá tình trạng hiện tại của các nỗ lực tiếp thị nội dung của bạn để bạn có thể làm việc để cải thiện những nỗ lực đó. Thay vì xem xét các yếu tố tối ưu hóa trang, bạn sẽ muốn tập trung vào những thứ như độ dài trang, số liệu truy cập và chia sẻ xã hội để xác định cách khán giả phản hồi nội dung của bạn và do đó, cách bạn nên thay đổi nỗ lực tiếp thị nội dung từ đó ngoài.
Như bạn thấy, gần như không thể có một chiến lược tiếp thị nội dung thành công mà không có nội dung chất lượng cao. Việc kiểm soát nội dung thường xuyên sẽ giúp bạn kiểm soát tốt chất lượng nội dung của mình so với các đối thủ. Khi bạn đã đảm bảo nội dung của bạn tốt hơn của đối thủ chắc chắn trang web của bạn sẽ được xếp hạng cao hơn trong công cụ tìm kiếm.
Đức Nguyễn
Có thể bạn quan tâm: SEO Audit là gì? Kiểm soát Website như thế nào
Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!