Một trong những phần tốn thời gian nhất của tiếp thị nội dung là tìm ý tưởng chủ đề nội dung mới để nhắm mục tiêu trong blog của bạn, thảo luận trong video của bạn hoặc đăng lên các kênh mạng xã hội của bạn.
Nếu bạn xuất bản một hoặc hai bài viết mỗi tuần thì đó không phải là vấn đề nhưng nếu bạn có kế hoạch mở rộng quy mô tiếp thị nội dung thì bạn cần một cách để đưa ra những ý tưởng mới nhanh chóng.
Tôi đã thử tìm kiếm trên Google cho từ khóa “ý tưởng nội dung” và thấy có quá nhiều hướng dẫn cung cấp cho các bạn 30 cách, 40 cách và thậm chí có hướng dẫn chỉ cho các bạn có tới 200 cách để tìm ý tưởng chủ đề cho nội dung. Trên thực tế, tôi không cần nhiều như vậy, và tôi nghĩ bạn cũng vậy. Nếu bạn cố gắng làm theo tất cả các đề xuất, bạn có thể sẽ mất thời gian của mình.
Tôi đã thử nghiệm với một dự án cần xuất bản nội dung nhanh, chính xác và kế hoạch của chúng tôi đã thực hiện kỹ ở khâu lập kế hoạch, phân tích. Kỹ không có nghĩa là lâu, bởi vì chúng tôi chỉ sử dụng một số trong số 9 cách tìm ý tưởng chủ đề nội dung mà tôi sẽ hướng dẫn bạn dưới đây.
Cách của chúng tôi làm cũng giúp chúng tôi tăng được lượng truy cập đều đặn, nhanh trong chỉ 4 tháng thực hiện dự án, và nó vẫn tiếp tục tăng trưởng đều đặn. Nếu bạn vội vàng muốn xem dự án thử nghiệm demo của chúng tôi thì kéo xuống cuối bài viết này.
Làm thế nào ý tưởng chủ đề mới cho nội dung
Thật đơn giản, bạn hãy thử cùng tôi trải nghiệm trọn vẹn 10 cách dưới đây để bạn tự tin hơn khi đưa ra chủ đề cho riêng mình:
- Từ Google Search
- Từ Google Trends
- Từ công cụ nghiên cứu chủ đề (SEMRush, keywordtool.io, Google plan,…)
- Từ việc trả lời cộng đồng
- Từ trang web của đối thủ cạnh tranh
- Tìm kiếm trên YouTube
- Từ Các nguồn hướng dẫn trực tuyến
- Google Analytics
- Google search console
BẮT ĐẦU TÌM HIỂU TỪNG CÁCH MỘT NÀO
1. Google Search
Công cụ tốt nhất để đưa ra ý tưởng chủ đề nội dung là Google. Đôi khi đây là tất cả những gì bạn cần để tìm chủ đề mới cho tiếp thị nội dung của bạn.
Gợi ý tìm kiếm của Google
Truy cập Google.com.vn và bắt đầu nhập từ khóa chủ đề chính của bạn. Khi bạn nhập, bạn sẽ nhận thấy rằng Google đưa ra đề xuất. Viết xong ý tưởng chủ đề chính của bạn. Ví dụ, tôi kiếm bệnh viêm họng, và sau đó bắt đầu nhập các chữ cái, bắt đầu từ một chữ cái một chữ.
Điều này sẽ cung cấp sự kết hợp của các chủ đề bao gồm các cụm từ tìm kiếm chính của bạn và các từ khóa phổ biến khác.
Google “People also ask”
Khoảng cuối năm 2018 và đầu năm 2019, Google có ra những gợi ý về việc gợi ý câu hỏi nhiều người cũng tìm kiếm dưới dạng câu hỏi. Tuy nhiên, từ khi họ bỏ qua thì đến nay tôi không thấy những gợi ý đó quay lại nữa.
Nên sẽ bỏ qua ý nhỏ này.
Các tìm kiếm liên quan
Phần tìm kiếm liên quan nằm ở cuối trang hiển thị cho bạn các chủ đề liên quan đến tìm kiếm của bạn.
Tôi đã tìm thử với từ khóa “thẻ H1” và sẽ được Google tìm kiếm gợi ý những chủ đề liên quan đến từ tôi tìm.
Gần đây, ở trang 2 của kết quả tìm kiếm thì tôi không còn thấy các từ liên quan xuất hiện nữa. Việc này trước đây có ở bất kỳ trang nào của tìm kiếm Google, nay thì Google chỉ hiển thị gợi ý này ở trang tìm kiếm đầu tiên.
2. Google Trends
Google Trends là một công cụ tuyệt vời để nghiên cứu các chủ đề và ý tưởng nhưng tôi nhận thấy không có nhiều người sử dụng nó. Nó là một trong số những cách tốt bởi vì nó mang lại cho bạn một lợi thế so với đối thủ cạnh tranh của bạn.
Lý do chính để sử dụng các trends của Google là tìm các trends chủ đề liên quan đến lĩnh vực của bạn. Đây không phải là một công cụ để thực hiện nghiên cứu từ khóa kỹ lưỡng nhưng nó có thể cung cấp cho bạn một số gợi ý về những chủ đề rộng rãi đang đang tìm kiếm trên Google.
Mặc dù công cụ này rất dễ sử dụng, để tạo ra thứ gì đó từ nó, bạn cần thử kết hợp các tìm kiếm.
Bước đầu tiên, hãy truy cập Google Trends và nhập chủ đề chính của bạn
Bạn có thể nhận thấy rằng đối với hầu hết các tìm kiếm, Google cung cấp cho bạn hai tùy chọn Tìm kiếm thuật ngữ trực tuyến, hoặc chủ đề trực tuyến. Hai cái này tạo ra kết quả khác nhau, vì vậy bạn sẽ phải thử cả hai.
Bắt đầu với thuật ngữ tìm kiếm trên mạng và sau đó lặp lại quá trình tìm kiếm chủ đề.
Khi bạn nhấp vào Tìm kiếm, bạn sẽ thấy rằng bạn có một số tùy chọn để thu hẹp kết quả của mình. Bạn có thể chọn một khu vực, khoảng thời gian, danh mục và loại tìm kiếm cụ thể (Google, Youtube, Tìm kiếm hình ảnh, v.v.).
Update: 🙁 Giờ Google đang tạm ngưng cái Trends này. DẦN DẦN NÓ HÚT MÁU PHÁT TRIỂN CÁC MÓN CÓ PHÍ QUÁ.
3. Sử dụng công cụ nghiên cứu chủ đề
Đây là một việc làm không thể thiếu của VietNet khi lập file kế hoạch xuyên suốt cho một dự án. Công cụ của chúng tôi thường sử dụng đó là keywordtool.io. Bạn có thể sử dụng nhiều công cụ khác tốt như Semrush, hay bất kỳ công cụ nào khác mà bạn biết được.
Tôi thích dùng keywordtool.io vì nhiều năm trước tôi dùng miễn phí cả Google Keyword Planner và Keywordtool.io thì tôi thấy kết quả rất sát nhau. (Ngày trước cả 2 ông miễn phí, giờ thì cũng tận thu rồi)
Đầu tiên, bạn truy cập đến trang web https://keywordtool.io/
Sau đó bạn nhập chủ đề bạn quan tâm vào và công cụ sẽ trả về cho bạn danh sách rất lớn được sắp xếp theo thứ tự từ kiếm nhiều -> ít dần.
Thông tin được sắp xếp trong một giao diện rất dễ sử dụng, đó là một cách nhìn trực quan tốt của tất cả các chủ đề liên quan đến ý tưởng chính của bạn.
4. Từ việc trả lời cộng đồng
Một trong những cách có được những chủ đề rất hay và cần thiết sát với người dùng đó là việc chúng ta trả lời những câu hỏi trong lĩnh vực đến từ cộng đồng. Điều này phù hợp với mọi lĩnh vực và đối với những Website được định hướng nội dung theo lối chuyên gia thì sẽ càng cần hơn nữa.
Đó là lý do vì sao các bạn nên tham gia vào những hội nhóm liên quan đến lĩnh vực bạn hoạt động
Tin tốt là hiện nay có nhiều công cụ hỗ trợ việc này. Một trong số đó tôi giới thiệu tới bạn đó là công cụ Answer the public
Bạn vào công cụ và khám phá những tính năng phân tích, tôi đang dùng nó một cách miễn phí
5. Phân tích từ đối thủ cạnh tranh
Để tìm ý tưởng chủ đề nội dung trong các cuộc cạnh tranh, tất cả những gì bạn phải làm là theo dõi đối thủ cạnh tranh. Họ có lẽ đã làm công việc đó đầy khó khăn và bạn có thể tận dụng điều đó.
Có hai cách bạn có thể sử dụng trang web của đối thủ cạnh tranh để tìm ý tưởng nội dung mới:
Cách thứ nhất: Kiểm tra trang web của họ một cách chi tiết, đặc biệt là blog của họ. Xem các chủ đề họ trình bày trong bài viết của họ hoặc Kênh YouTube và sử dụng bất kỳ phương pháp nào ở trên để tìm ý tưởng tương tự mà bạn cũng có thể nhắm mục tiêu.
Mục tiêu của bạn không phải là sao chép lịch trình xuất bản của họ, mà là sử dụng nó làm nguồn chính để tìm ý tưởng phù hợp với trang web và người dùng của bạn.
Một cách tốt là đăng ký theo dõi bản tin của họ để biết được mỗi khi họ xuất bản nội dung mới trên trang web của họ.
Cách thứ hai: Cách tốt nhất để tìm ra ý tưởng chủ đề nào phù hợp với đối thủ của bạn là phân tích nội dung và thứ hạng của họ bằng công cụ.
Có rất nhiều công cụ làm được việc này, tôi liệt kê ra một vài công cụ phổ biến nhất như: Ahrefs,SEMRUSH, UberSuggest, Moz Explorer… đều có thể thực hiện công việc.
Bằng cách sử dụng một công cụ, bạn có thể tìm ra chủ đề nào họ có thứ hạng cao và bài đăng nào thực sự thúc đẩy lượng truy cập vào trang web của họ.
6. Tìm kiếm trên Youtube
Khi nhập vào công cụ tìm kiếm của Youtube, cũng hoạt động theo cơ chế của tìm kiếm Google, có rất nhiều gợi ý được hiển thị ngay khi bạn nhập từ khóa vào khung tìm kiếm
Ví dụ tôi đang tìm kiếm một chủ đề mà tôi quan tâm đến cho sức khỏe của tôi đây
Youtube tốt đẹp đã gợi ý cho tôi một số tiêu đề được nhiều người tìm kiếm tới.
Từ kinh nghiệm của chúng tôi khuyên bạn, hãy bám sát các công cụ Google cung cấp có sẵn.
7. Từ các nguồn hướng dẫn trực tuyến
Để tôi giải thích rõ hơn về ý này của tôi vì nghe chừng nó là một cái gì đó khá mơ hồ
Việc tôi muốn các bạn hiểu được đó là những hướng dẫn hoặc khóa học trực tuyến, đại cương, mục lục một cuốn sách,…tất cả đều được chia thành những chủ đề và đó có thể là gợi ý cho bạn thực hiện nội dung qua những mục lục đó.
Một ví dụ thực tế đi, khi tôi liệt kê những gì chúng tôi sẽ đào tạo trong khóa đào tạo SEO của chúng tôi tại LIÊN KẾT NÀY thì tôi có liệt kê ra khá nhiều chủ đề sẽ giải quyết trong khóa học. Đó có thể được coi là những chủ để con để bạn giải quyết nội dung cho nó.
Update: Khóa học của chúng tôi đã tạm ngưng từ 2017, Sau khi thực hiện hoàn thiện những dự án cấp bách thì chúng tôi sẽ sớm quay lại nhưng với sự chuyên sâu và lọc học viên kỹ lưỡng hơn.
8. Từ Google Analytics
Nếu bạn đang làm quen với SEO mà chưa rõ về công cụ này thì bạn cần thực hiện nó và tìm hiểu tất cả các thống kê trong công cụ này ngay. Còn đối với việc có được ý tưởng cho chủ đề mới thì Google Analytics sẽ giúp bạn rất tốt trong việc mở rộng chủ đề cũ đã có lượng truy cập.
Có nhiều lợi thế để làm như vậy, quan trọng nhất là:
- Thứ nhất: Bạn biết trước các chủ đề cụ thể thực hiện như thế nào về thứ hạng và chuyển đổi. Vì vậy, bằng cách xuất bản nhiều nội dung liên quan (nhưng không giống hoặc quá giống nhau), bạn có thể tăng chuyển đổi của mình.
- Thứ hai: Bạn đã có thẩm quyền về các chủ đề / từ khóa bạn có thứ hạng cao và điều này giúp dễ dàng xếp hạng cho các cụm từ tương tự.
Để tìm hiểu ý tưởng nội dung bằng nội dung hiện có của bạn, bạn có thể sử dụng Google Analytics và Google Search Console (sẽ được thảo luận trong bước tiếp theo).
Đăng nhập vào Google Analytics và điều hướng đến BÁO CÁO -> TẤT CẢ LƯU LƯỢNG TRUY CẬP -> KÊNH. Sau đó ở bên phía nguồn phương tiện bạn chọn TRANG ĐÍCH như hình ảnh dưới đây
Đây là những trang hiện đang có lượng truy cập đến trang web của bạn.
Bạn có thể xem chi tiết hơn để lọc báo cáo theo Nguồn và chỉ hiển thị lưu lượng truy cập từ các công cụ tìm kiếm (lưu lượng truy cập tự nhiên đó).
Điều này sẽ loại bỏ bất kỳ lưu lượng truy cập nào bạn nhận được từ các mạng xã hội không nhất thiết phải nhắm mục tiêu và cũng loại trừ mọi lượng tìm kiếm phải trả tiền (từ Google adswords chẳng hạn).
Những gì bạn muốn tìm hiểu là từ khóa nào trang này hiện đang xếp hạng nhưng quan trọng nhất là từ khóa nào nó có thứ hạng trên trang thứ hai và thứ ba của Google (vị trí 11-30).
Lấy các từ khóa đó (xuất hiện ở vị trí 11-30) và kiểm tra xem bạn chưa có trang nào nhắm mục tiêu các từ khóa đó trên trang web của bạn và nếu không thì hãy tìm tiêu đề chủ đề chính xác để nhắm mục tiêu cho nó.
Nghe có vẻ hơi phức tạp nhưng trong thực tế, nó khá đơn giản. Mục đích của việc làm trên chỉ là tìm các từ khóa có liên quan đến từ khóa bạn đã có thứ hạng cao và tạo nội dung để thúc đẩy chúng lên TOP.
Gợi ý: Khi bạn tạo nội dung mới, hãy đảm bảo bạn liên kết với nội dung đó từ các trang hiện có của bạn. Điều này sẽ giúp Google khám phá các trang mới nhanh hơn và cũng để vượt qua rank xếp hạng Trang từ trang này sang trang khác.
9. Google Search Console
Google Search Console là một công cụ miễn phí do Google cung cấp cho quản trị web. Trong số những thứ khác, nó có thể cho bạn biết những trang phổ biến nhất của trang web của bạn trong tìm kiếm của Google và những truy vấn nào.
Khái niệm này tương tự như những gì chúng tôi đã làm với Google Analytics ở trên. Chúng tôi sẽ sử dụng bảng điều khiển tìm kiếm của Google để tìm các trang phổ biến của trang web và các chủ đề / từ khóa có liên quan đến các trang hàng đầu của chúng tôi nhưng vẫn không có thứ hạng cao.
Đây là quá trình để làm theo:
Đăng nhập vào Google Search Console và nhấp vào KẾT QUẢ TÌM KIẾM trong HIỆU SUẤT (từ menu bên trái).
Nhấp vào bộ lọc PHẠM VI NGÀY trên đầu trang và đặt khoảng thời gian thống kê theo ý bạn. Ví dụ là 7 ngày gần đây đi
Nhấp vào tab TRANG.
Những gì báo cáo này đang hiển thị là các trang phổ biến nhất của bạn trên Google (về Số lần nhấp) trong 7 ngày qua.
Nhấp vào từng trang một để thu hẹp kết quả của bạn vào trang cụ thể, để thấy được những từ khóa được kiếm vào, bằng việc nhấp vào TRUY VẤN
Đây là những ý tưởng chủ đề tuyệt vời để nhắm mục tiêu với bài viết mới. Thực hiện theo quy trình tương tự như được giải thích trong bước 8 ở trên.
- Kiểm tra xem bạn đã có nội dung nhắm mục tiêu các từ khóa đó chưa
- Tạo nội dung mới
- Thêm các liên kết nội bộ hai chiều
Tại sao ý tưởng nội dung quan trọng cho Content Marketing?
Bây giờ bạn đã biết cách tìm ý tưởng chủ đề nội dung mới, và cũng hiểu được tại sao quy trình này cực kỳ quan trọng đối với các chiến dịch tiếp thị nội dung của bạn.
Rất nhiều người làm digital marketing có xu hướng đề cập đến quy tắc 20/80 khi nói đến tiếp thị nội dung và đặc biệt là tạo nội dung.
Xây dựng chiến lược digital marketing là một yếu tố rất quan trọng quyết định đến sự thành công của một dự án. Vì vậy, nếu bạn đang là người chịu trách nhiệm cho kết quả của một dự án, hãy cân nhắc thật kỹ đến con đường phân tích và lập kế hoạch để tối ưu được hiệu suất tốt nhất với mức đầu tư tiền bạc và thời gian.
Tại VietNet các đầu quản lý của chúng tôi lập kế hoạch một cách rõ ràng. Và chúng tôi khuyên bạn thực hiện nghiêm túc điều quan trọng đã nói ở trên và không lãng phí thời gian của bạn vào các ý tưởng ngẫu nhiên, tùy hứng theo cảm xúc hoặc chọn các chủ đề sai. Nếu bạn nhận được chủ đề sai, rất có thể bài đăng hoặc video của bạn sẽ thất bại.
LỜI KHUYÊN TIẾP THU
Bạn không cần phải quá phức tạp trong quá trình nghiên cứu chủ đề nội dung. Tất cả bạn phải làm là sử dụng 4 công cụ:
- Tìm kiếm của Google (bao gồm cả Tìm kiếm trên YouTube)
- Google Trends
- Công cụ phân tích yêu thích của bạn
- Dữ liệu Google Analytics và Google Search Console.
Hãy làm việc này một cách thường xuyên. Đừng vội vàng vì muốn thực hiện thật nhanh dự án mà bỏ qua các khâu lập kế hoạch chi tiết này.
Demo dự án chúng tôi thử nghiệm: https://ihs.org.vn (Thể loại của một Website thông tin)
Các dự án của khách hàng chúng tôi đã thực hiện theo thể loại thương hiệu, phân phối sản phẩm, xây dựng hình ảnh chuyên gia…đều được chúng tôi đúc kết từ 9 bước trên. Tuy nhiên, chúng tôi luôn giữ thông tin khách hàng và không public làm demo.
Đọc bài viết này của tôi để nâng cao hơn về chủ đề này: Cách kiểm tra tiếp thị nội dung hoàn chỉnh giúp bạn chắc thắng
Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!