“Nội dung là vua” – điều này không có gì nói quá bởi nội dung chính là xu hướng tiếp thị web chính của thời đại chúng ta, ngay cả việc khi “SEO đã chết, hoặc gặp lỗi”
Bạn muốn có nhiều lượng truy cập từ Google, hấp dẫn đối với khách hàng tiềm năng, đạt được doanh thu kỷ lục? Đừng lo lắng về SEO, tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi, chỉ cần tạo nội dung tuyệt vời !
Điều đó có ý nghĩa gì? Yếu tố nào giúp tạo nên nội dung tuyệt vời?
“Nội dung” thực sự là thông tin , đơn giản như vậy! Khi bạn tạo nội dung nghĩa là bạn đang đặt thông tin trên trang web của mình. Một trong số đó nhằm mục đích giảng dạy, một số nó nhằm thuyết phục, một số nhằm mục đích giải trí. Và nội dung tuyệt vời là thông tin thành công trong việc giảng dạy, thuyết phục hoặc giải trí cho khách truy cập của bạn đồng thời giúp bạn đạt được mục tiêu kinh doanh của mình .
Nói một cách cụ thể hơn, có 6 yếu tố cần phải thực. Nếu nội dung của bạn đáp ứng tất cả hoặc thậm chí hầu hết các tiêu chuẩn này, bạn sẽ có một khởi đầu tuyệt vời! Chúng ta cùng liệt kê ra.
7 Yếu tố cần để bạn tạo nên được nội dung tuyệt vời
#1 Nội dung có thể được tìm thấy
Nội dung của bạn dù có tốt những sẽ hoàn toàn vô nghĩa nếu không ai biết nó tồn tại.
Thực tế, nội dung của bạn phải có thể tìm thấy trong ít nhất hai cách:
- Từ bên trong trang web của bạn – Nếu ai đó đang lướt qua trang web của bạn, họ sẽ có thể tìm thấy những điều mới nhất và tuyệt vời nhất từ những thông tin bạn cung cấp.
- Từ bên ngoài trang web của bạn – Điều đó hầu như luôn luôn có nghĩa là thông qua công cụ tìm kiếm. Những người thậm chí còn không biết bạn hoặc trang web của bạn tồn tại thì họ sẽ có thể tìm thấy nội dung của bạn thông qua tìm kiếm của Google.
Cách tốt nhất để đạt được khả năng tìm kiếm là sắp xếp nội dung của bạn với một từ khóa có liên quan cao . Sau đó tối ưu hóa nội dung cho từ khóa đó. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết này: Làm thế nào để nghiên cứu từ khóa hiệu quả tốt cho SEO
Đối với những người đã ở trên trang web của bạn, đây là một số mẹo để làm cho nội dung của bạn có thể tiếp cận và được khám phá nhiều hơn:
- Nội dung cá nhân dễ dàng tìm thấy khi chúng được sắp xếp trong một trang web được tổ chức tốt
- Cần có chức năng tìm kiếm trên trang web của bạn để người đọc có thể tìm ra bất kì thông tin nào họ cần dù bài được viết đã lâu.
- Có thanh bên hiển thị nội dung phổ biến nhất của bạn để nó luôn hiển thị trên trang chủ cho mọi người dễ dàng thấy.
- Quảng bá nội dung mới: Khi bạn tạo nội dung mới, hãy quảng bá nó trên trang chủ của bạn hoặc các trang khác có tỷ lệ người xem cao.
Bạn có thể xem trên trang web của chúng tôi và thấy được những yếu tố này. Mặc dù nó không thực sự hoàn hảo, nhưng nó đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu của người dùng.
#2 Nội dung có thể được chia sẻ
Một nội dung được chia sẻ có nghĩa là người đọc đang đánh giá cáo về chất lượng cũng như sự hữu dụng của bài viết. Khi mọi người tìm thấy nội dung thực sự tuyệt vời, họ muốn chia sẻ ngay cho nhiều người cùng biết, ít nhất là thông qua Facebook. Tuy nhiên làm thế nào để nội dung của bạn có thể được chia sẻ rộng rãi? Dưới đây là những điều cơ bản về nội dung có thể nhận được chia sẻ:
Bắt đầu với một cái gì đó mà bạn thực sự tự tin – BẠN CÓ muốn chia sẻ nó? Nếu bạn cảm thấy xấu hổ khi nói với đồng nghiệp về những gì bạn vừa đăng trên blog, hãy suy nghĩ lại vì nó không đủ tốt.
Dành nhiều thời gian hơn cho “bố cục” – Điều đó có nghĩa là dòng tiêu đề, “chia sẻ văn bản,” hình ảnh chính, … – nội dung hiển thị trên Facebook. Càng nhiều người nhìn thấy tiêu đề của bạn và cảm thấy tò mò, càng có nhiều người trong số họ sẽ bấm và đọc, tối đa hóa tiềm năng chia sẻ từ những đối tượng này.
Sử dụng các công cụ chia sẻ xã hội tiện dụng: Tạo các công cụ chia sẻ như Tweet, G+1, F.like …và để nó hiển thị nổi bật ở một góc dễ nhìn. Nó sẽ kích thích người đọc bấm vào những công cụ chia sẻ này khi họ nhận thấy một nội dung hay, có ích. Bạn có thể kéo xuống cuối bài viết này và nhìn ở nút chia sẻ.
#3 Nội dung tuyệt vời là nội dung dùng được
Tính thực tế, khả năng sử dụng là chìa khóa trong thiết kế, cho dù bạn đang nói về một công cụ trực tuyến hay một tính năng của phần mềm thì nội dung của bạn cũng phải thực tế sử dụng được. Nghĩa là mọi người đều có thể dễ dàng làm theo và tin những gì bạn đưa ra là đúng thực tế.
Nếu bạn đang bắt đầu với một trang web được thiết kế tốt, có khả năng sử dụng cao ở vị trí trên đầu thì bất kỳ nội dung bạn đưa lên đầu trang sẽ được sử đọc nhiều hơn nữa. Nhưng bạn cũng cần phải suy nghĩ về nó ở mức độ từng phần của nội dung. Điều này đặc biệt đúng nếu:
- Nội dung của bạn là một công cụ tương tác: Bạn có thể thấy CocCoc ở những thời điểm ban đầu triển khai có phát sinh những lỗi nhưng về cơ bản, nó vẫn dễ sử dụng và người dùng sẽ thử nghiệm sau đó phản hồi lại cho Coccoc một cách rất nghiêm túc. Điều đó giúp cho Coccoc có được những cải thiện nhằm đảm bảo trình duyệt hoạt động tốt trên nhiều nền tảng hơn.
- Có một số hành động mà bạn muốn người dùng thực hiện: Hành động đó có thể đơn giản như chia sẻ nội dung (xem ở trên). Hoặc bạn có thể muốn họ cung cấp địa chỉ email hoặc nhấp vào nút để tặng mã khuyến mãi hoặc mua hàng. Đây là nơi bạn mong muốn có tỷ lệ chuyển đổi tốt nhất.
Đây là một ví dụ mà bạn thường thấy ở các trang web thương mại điện tử. Nội dung là công cụ đồng hồ đếm thời gian còn khuyến mãi:
Nó được thiết kế khá nổi bật và tạo được sự chú ý ngay.
Một điều cần lưu ý khi bạn thêm những nội dung này, đó là khả năng sử dụng nó trên các thiết bị di động, nó có làm thời gian tải Website chậm lại không.
#4 Nội dung dễ đọc
Người dùng đọc dễ dàng sẽ giúp ích hơn cho nội dung có nhiều văn bản. Ý tưởng này bao gồm cả thiết kế tốt và viết trình bày tốt.
Từ góc độ thiết kế, nội dung có thể đọc thì phải dễ nhìn . Vì vậy, suy nghĩ về các yếu tố dễ đọc như:
- Kích thước phông chữ: Nếu bạn để nội dung với kích thước quá nhỏ sẽ khiến cho người đọc có cảm giác mỏi mắt, rối mắt và họ sẽ nhanh chóng cho qua bài viết của bạn khi mới đọc được vài dòng đầu. Đặc biệt khi các con số thống kê cho thấy gần đây tỉ lệ người dùng thiết bị di động truy cập web đã lên đến 90%. Bạn có thể tham khảo nội dung báo cáo từ Google Analytics cho trang web của bạn với bài hướng dẫn: Cách sử dụng Google Analytics để phát triển SEO
- Màu văn bản và màu nền: Nếu bạn nghĩ chữ màu đỏ trên nền màu đen trông sẽ nổi bật thì hãy suy nghĩ lại
- Chiều rộng cột: Nếu quá rộng, người đọc sẽ mất nhiều thời gian khi di chuyển về lề trái
- Danh sách: mọi người thích danh sách – đó là vì chúng dễ dàng giúp họ xử lý và có cái nhìn bao quát về nội dung bạn viết. Xem xét các danh sách dưới dạng cấu trúc cho toàn bộ bài viết của bạn ( ví dụ đây ngay ở bài viết này danh sách có 7 mục triển khai) cũng là cách để tăng khả năng đọc trong bài viết của bạn.
- Kết cấu bài viết mạch lạc: Chia văn bản của bạn thành nhiều phần nhất có thể, điều này dễ dàng hơn cho người đọc web theo dõi bài viết. Điều đó có nghĩa là danh sách, tiêu đề và phân nhóm, sử dụng văn bản đậm và các dấu ngoặc kép,…vv hướng sự tập trung chú ý của người đọc vào những gì bạn muốn truyền tải.
- Sự rõ ràng: không có gì sai với nội dung dài nếu mỗi câu truyền đạt thông tin đều có giá trị, chỉ cần bạn không diễn đạt nó một cách lòng vòng. Để tăng mức độ rõ ràng của nội dung, đừng bao giờ viết bất cứ điều gì bạn cảm thấy lạ khi nói về nó.
#5 Nội dung đáng nhớ
Nội dung tuyệt vời không chỉ làm bạn cười trong 2 phút và sau đó biến mất khỏi tâm trí của bạn. Nó nên gắn bó với bạn, làm bạn có nhiều khả năng quay lại và khuyên bạn bè hoặc đồng nghiệp. Bạn có thể làm cho nội dung của mình trở nên dễ nhớ hơn bằng cách đảm bảo rằng nội dung đó có câu trả lời “Điều gì?” câu hỏi, hoặc bằng cách tạo ra nội dung trái ngược mà không chỉ nói suông như những gì người khác đã nói.
#6 Nội dung tuyệt vời có thể thực hiện được
Là một doanh nghiệp, một trong những lý do bạn tạo nội dung là đặt mình như một người chuyên gia. Nếu bạn có thể đẩy mạnh và giúp đỡ mọi người khi họ cần sự giúp đỡ của bạn, họ sẽ cảm ơn bạn về chuyên môn của bạn và họ sẽ tin tưởng bạn hơn trong tương lai và có nhiều khả năng quay trở lại trang của bạn. (Và có thể mua hàng, sử dụng dịch vụ của bạn!)
Nếu chúng ta đang nói về nội dung là thông tin hướng dẫn, thì nội dung hữu ích nhất là nội dung có thể thực hiện được. Nghĩa là mọi người đọc xong nó và nghĩ ngay rằng: “Này! Tôi có thể làm điều đó! Bây giờ, tôi sẽ làm ngay bây giờ cho bạn thấy. ”
Mọi người đọc và có thể thực hiện được, đó là một nội dung tuyệt vời. Ở trang Web của chúng tôi, những bài viết về SEO và hướng dẫn khá chi tiết, mặc dù đồng nghiệp của tôi nói rằng sẽ có người cho đó là dài dòng. Nhưng không, vì bạn phải viết hướng dẫn cho tất cả mọi người đọc được, hiểu được và làm thực hiện được. Ví dụ bạn có thể xem: Làm thế nào để tối ưu hình ảnh và video tốt nhất cho SEO
#7 Nội dung tuyệt vời thì nhận được báo cáo tốt
Tôi tin rằng mỗi khi tạo ra nội dung thì chúng ta đều có mục tiêu, nội dung tuyệt vời sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu kinh doanh của mình? Và bạn không thể biết liệu nội dung đang làm đó có tốt không trừ khi bạn xem những báo cáo trả về là tốt.
Báo cáo sẽ chỉ ra cho bạn biết được mục tiêu của nội dung đó có hoàn thành hay không. Rất có thể bạn có nhiều mục tiêu, nhưng cơ bản tôi thường gặp thấy những mục tiêu thực sự là hiệu quả tốt là những gì tôi liệt kê dưới đây:
- Lượng truy cập – Số liệu tuyệt đối dễ dàng nhất để theo dõi. Báo cáo sẽ cho bạn thấy được nội dung đó trong 1 ngày được bao nhiêu người xem, nó rất thực tế.
- Mức độ tương tác – Chúng tôi xem xét một số chỉ số tương tác bao gồm vị trí nhấp chuột, số nhận xét, thời gian trên trang (di chuyển đến nhiều nội dung hơn sẽ tăng thời gian trung bình của người dùng trên trang web!) và tỷ lệ thoát. Chúng tôi muốn khách truy cập của chúng tôi thực sự hiểu sâu vào các bài chuyên môn hướng dẫn của chúng tôi chứ không chỉ dừng lại ở nhấp chuột.
- Chuyển đổi – theo dõi chuyển đổi có phức tạp hơn theo dõi lượng truy cập nhưng đáng để bạn gặp phải vì bạn biết loại nội dung nào giúp bạn thúc đẩy các khách hàng tiềm năng và bán hàng chứ không chỉ ở các lần xem trang. (Để được trợ giúp thêm ở đây, hãy xem lại bài viết của đồng nghiệp tôi về sử dụng Google Analyitcs.)
Tôi thúc giục bạn xem báo cáo những gì nội dung đem lại vì hai lý do:
+ Nếu nội dung của bạn không được báo cáo, bạn sẽ không biết nó tuyệt vời – Và toàn bộ lý do bạn ở đây là để tìm hiểu làm thế nào để tạo ra nội dung tuyệt vời! Sau một thời gian bạn sẽ biết được sự tuyệt vời khi bạn nhìn thấy những báo cáo tốt về nội dung đó.
+ Nội dung tuyệt vời sinh ra nội dung tuyệt vời hơn – đây là phần bạn học hỏi từ các bài viết được quan tâm lớn nhất và những lần viết không thành công của bạn. Báo cáo nội dung giúp bạn lặp lại thành công của mình dễ dàng hơn và tránh những thất bại trong tương lai.
Đó là bảy đặc điểm của tôi tạo nên nội dung tuyệt vời. Tôi hy vọng bạn tìm thấy hướng dẫn này (vì nó có thể tìm thấy được) để có thể đọc được, đáng nhớ, có thể thực hiện … và nếu có, bạn sẽ không ngại chia sẻ nó.
Biên soạn: Xuân Nguyễn
Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!